‘เศรษฐา’ พร้อมแจงทุกเรื่อง หลัง สว. จ่อยื่นซักฟอก

9 ม.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังสมาชิกวุฒิสภาเตรียมยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า อย่างที่ตนเคยบอกไปแล้วตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่แบกความหวังของพี่น้องประชาชน 68 ล้านคน อย่างไรก็มีความหนักใจทุกเรื่อง แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกลไก ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้วของฝ่ายบริหาร เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีความข้องใจหรือมีเรื่องที่ต้องการให้เราตอบคำถาม ก็ต้องมีความพร้อม รัฐบาลยืนยันมีความพร้อม

เมื่อถามย้ำว่า สว. ต้องการให้ชี้แจงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตและเรื่องการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า “ ใช่ครับก็ต้องตอบสิครับ ยื่นเรื่องอะไรมาก็ต้องตอบชัดเจน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ครบ 120 วัน แล้วทางกระทรวงยุติธรรมได้มีการรายงานมาหรือไม่ว่า นายทักษิณ จะได้รับวีซ่าอยู่ต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ นายเศรษฐา ถึงกับยิ้มและกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้คำว่าต่อวีซ่าถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ต้องฟังกรมราชทัณฑ์ที่เสนอมาทางกระทรวงยุติธรรม แต่ตนได้สั่งการชัดเจนแล้วว่าการกระทำทั้งหลายต้องมีความเสมอภาคเท่าเทียมและถูกต้องตามกฏหมาย

เมื่อถามว่าจะสามารถลดกระแสสังคมในขณะนี้ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าขึ้นอยู่กับการกระทำของเราว่ามีความเสมอภาค เท่าเทียม และมีความยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งตนมั่นใจว่ากระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ได้ทำถูกต้อง รวมถึงท่านที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยเหมือนกัน ที่จะต้องชี้แจงตามกฏหมายที่ระบุไว้

เมื่อถามว่าวันที่ 12 ม.ค.นี้ กรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร จะขอขึ้นไปที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฏหมาย เมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มที่เคยต่อต้านนายทักษิณเริ่มตั้งหลักได้ จะเป็นแรงบีบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีและไม่เกี่ยวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน