'อดีตรองปธ.กมธ.งบฯ' ลากไส้รัฐบาลงุบงิบ ไม่เปิดคำตอบพ.ร.บ.กู้เงินจากกฤษฎีกา

9 ม.ค.2567- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. อดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี คำตอบเรื่อง พ.ร.บ. เงินกู้ 500,000 ล้าน จาก กฤษฎีกา ว่า เหตุใด รัฐบาลจึงไม่แสดงความโปร่งใส โดย นำเอกสาร 2 ชิ้น คือ คำถาม และ คำตอบ มาแสดงต่อประชาชน

การมาสรุปด้วยคำพูดว่า กู้ได้ โดยให้เป็นไปตาม กฎหมายวินัยการเงินการคลัง นั่นมีความหมายตรงข้ามได้ว่า กู้ไม่ได้หากไม่เป็นไปตาม กฎหมายวินัยการเงินการคลังเช่นกัน

มาตรา 53 ของ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง ระบุ เงื่อนไข คือ จำเป็น เร่งด่วน ต่อเนื่อง เพื่อแก้วิกฤติของประเทศ และ ไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน

ต้องระบุวัตถุประสงค์ในการกู้ ระยะเวลากู้เงิน แผนงานโครงการที่จะใช้จ่าย วงเงินอนุญาตให้ใช้ และหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ

มาตรา 57 บอกว่า กระทำได้เฉพาะแผนงานและโครงการที่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและสังคม

มาตรา 58 บอกว่า ทำแล้วต้องติดตามประเมินผลและรายงานผลการใช้จ่ายเงินกู้

ดังนั้น แปลว่า รัฐบาลสามารถเสนอเป็น พ.ร.บ. เงินกู้ได้ หากทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ได้ครบถ้วน แต่หากทำได้ไม่ครบแล้วกู้ แปลว่าอะไร เข้าใจว่า สำนักงานกฤษฎีกา ไม่ได้บอกมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ประกาศเปลี่ยนชื่อเพจ ปรับเนื้อหา การันตีไม่ทิ้งประเด็นการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประกาศ เพจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” จะเปลี่ยนชื่อเพจเป็น “ปั่นไปไหน” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567

นายกฯ รับยังไม่ได้ยื่นถามกฤษฎีกา ใช้งบ ธกส. แจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย จะสวนทางกับที่รัฐบาลตั้งเป้าตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

ควันหลงเลือกสว.ชั้นอำเภอ ลุ้นระดับจังหวัด-ประเทศ

ผ่านไปแล้วสำหรับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในระดับอำเภอ จำนวน 928 แห่งทั่วประเทศ ได้ผู้เข้ารอบเพื่อไปคัดเลือกต่อในระดับจังหวัดจำนวน 23,645 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 46,206 ใน 20 กลุ่มอาชีพที่มีผู้ผ่านเข้ารอบมากที่สุดคือ กลุ่มผู้สูงอายุคนพิการฯ จำนวน 1,984 คน

กกต. แก้ด่วน! วิธีกรอกแบบฟอร์มรายงานผล 'เลือก สว.'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ต้องปรับปรุงวิธีการกรอกแบบฟอร์มการรายงานผลการคะแนนใหม่

‘สมชัย’ เฮ! ได้ไปต่อรอบจังหวัด  โชว์ผลคะแนนเลือกระดับอำเภอ

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับอำเภอ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร