เคาะแล้ว! กมธ.พัฒนาการเมือง สว. ลุยล่าชื่อ 1 ใน 3 ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล

8 ม.ค.2567 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน สว.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม กมธ.ฯ เพื่อพิจารณาเรื่อง ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของสว.ว่า ที่ประชุมกมธ.ฯ มีมติ ให้มีการยื่นญัตติตามมาตรา 153 โดยจะมีการล่าชื่อ สว.ตั้งเเต่วันพรุ่งนี้ (9ม.ค.) เพื่อให้ได้ตามเงื่อนไขมาตราดังกล่าว ต้องใช้เสียง ส.ว.1 ใน3 หรือ 84 คน ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีสว.ร่วมลงชื่อตามที่คาดหวัง แต่ยังไม่ทราบว่า จะยื่น หรือเปิดซักฟอกรัฐบาลได้เมื่อไหร่ เพราะต้องดูความพร้อมรัฐบาล ที่จะมาชี้เเจงประกอบด้วย คาดว่า จังหวะเวลาที่เหมาะสมคือช่วง เดือนก.พ.-มี.ค. 2567 แต่ถ้าจะให้เลยไปถึงเม.ย. คงไม่ดี ส่วนหัวข้ออภิปรายรัฐบาล มีหลายเรื่อง อาทิ เรื่องกระบวนการยุติธรรม ที่บังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียม เป็นเรื่อง2มาตราฐาน เเต่ไม่ขอเอ่ยชื่อว่าหมายถึงใคร เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตลอดจนเรื่องปากท้องของรัฐบาล ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40