‘อุ๊งอิ๊ง’ เว้าอีสานบอกชาวร้อยเอ็ด 30บาทรักษาทุกที่ จุดกำเนิดจากรัฐบาลทักษิณ

รัฐบาล Kick Off 30 บาทรักษาทุกที่  ‘อิ๊งค์’เว้าอีสานทักทาย บอกจุดกำเนิดเริ่มจาก ‘รบ.ทักษิณ’ 22ปีก่อนท่ามกลางข้อครหา-เจอวาทกรรมแง่ร้ายมากมาย

7  ม.ค. 2567-น.ส.แพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาร่วมกิจกรรม Kick off 30 บาท รักษาทุกที่ ณ ลานสาเกตนคร หน้าหอโหวด 101 ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง มาเป็นประธาน

น.ส.แพทองธาร ขึ้นกล่าวทักทายชาวร้อยเอ็ดด้วยสำเนียงอีสานว่า “ขอบคุณหลายๆที่มากันคักขนาด”พร้อมกล่าวที่มาที้ไปของโครงการ30บาทรักษาทุกที่ว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มายืนตรงนี้ได้มาสื่อสารสิ่งที่รัฐบาลกำลังต่อยอดจากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกๆคนมาตลอดเวลากว่า 22 ปี วันนี้จะเป็น 1 วันประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะระบบสาธารณสุขไทยจะได้รับการยกระดับให้ทันสมัยขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีรวบรวมข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ให้ระบบสาธารณสุขดีขึ้นเรื่อยๆ และให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการที่ดีขึ้นมีคุณภาพมากขึ้นเข้าถึงง่ายขึ้น

โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคมีมานานกว่า 22 ปีวันนั้นเราสร้าง ความเปลี่ยนแปลงให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะพัฒนานโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคให้เป็นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทย มีระบบมากขึ้น นอกจากรักษาฟรียังบริการดีทั่วถึงและทันสมัยมากขึ้น

“วันนั้นมีนายทักษิณ ชินวัตรเป็น นายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลได้เพียง 2 เดือนก็เริ่มมีจังหวัดนำร่องในการทำโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทยอยทำจนครบทั่วทั้งประเทศวันนี้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน 7 มกราคม 2567 ถือเป็นวันเริ่มต้นนโยบาย โดยนำร่อง 4 จังหวัด คือ แพร่ เพชรบุรีนราธิวาส และร้อยเอ็ด ซึ่งจังหวัดอื่นรอไม่นานจะครอบคลุมทุกประเทศ เราจะไม่ต้องรอ เสียเวลาวุ่นวายที่โรงพยาบาลไปหาโรงพยาบาลตามทะเบียนบ้านไม่ต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อไปรอ ไม่ต้องรอรับยานานเกินไปตรวจเลือดซักประวัติก่อนพบหมอ สามารถทำได้เลยในสถานีอนามัย หรือคลินิกใกล้บ้านที่เป็นเครือข่ายสปสช. และในบางกรณีไม่ต้องมาโรงพยาบาลสามารถใช้ telemedicine พูดคุยกับคุณหมอผ่านทางออนไลน์และเมื่อเรารับยาไปสามารถปรึกษากับเภสัชผ่านออนไลน์เห็นหน้าพูดคุยได้ด้วย สามารถทำนัดออนไลน์ ผ่าน แอปพลิเคชั่น หมอพร้อม”

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่านโยบายนี้จะสามารถ เปลี่ยนชีวิตของพี่น้องได้ไปตลอดกาลเหมือนที่ 30 บาทรักษาทุกโรคเลยทำมาแล้ว 22 ปีที่แล้วเราเริ่มที่ 8 เมษายนวันนี้เราเริ่มที่ 7 มกราคม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปจะทำให้นโยบายของเราสามารถพัฒนาอย่างแข็งแรงขึ้นและแน่นอนว่ารัฐบาลจะสานต่อโครงการที่ดีมากๆอยู่แล้วให้ดีขึ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ตามยุคตามสมัยเพิ่มมากขึ้น

“ขอขอบคุณ ผู้ที่ผลักดันและสร้าง 30 บาทรักษาทุกโรคทั้ง นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และการผลักดันของนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ทำให้ประเทศไทยมี โครงสร้างหลักประกันสุขภาพที่ดี ถ้าไม่มีโครงการ 30 บาทในวันนั้นวันนี้เราคงทำงานได้ยากกว่า แม้ในตอนนั้นจะมีหลายครหาที่ไม่เข้าใจ มีวาทกรรมในแง่ร้ายมากมาย วันนี้ทุกท่านให้เห็นแล้วว่า 30 บาทรักษาทุกโรคได้เปลี่ยนชีวิตของพี่น้องประชาชนได้ดีขึ้นจริงๆนั่นแปลว่านโยบายที่ดีสามารถเปลี่ยนชีวิตของเราได้ วันนี้รัฐบาลกลับมารับไม้ต่อทำให้ 30 บาทรักษาทุกโรคเป็น 30 บาทรักษาทุกที่เราจะไม่หยุดพัฒนานโยบายที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มดดำ' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ขึ้นขบวนรถแห่ม้ายูนิคอร์น สนับสนุนความเท่าเทียม

เทศกาลแห่งสีสัน บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024 (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love โดย นฤมิตไพรด์ จับมือกรุงเทพมหานคร, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน องค์กรสิทธิเพศหลากหลายกว่า 30 องค์กร

นางโพยคนที่2! ชำแหละ ‘อุ๊งอิ๊ง’ มะม่วงบ่มแก๊ส 5 เรื่องสำคัญบ่งชี้ยังขาดวุฒิภาวะ

คุณอุ๊งอิ๊งเสียรังวัด แสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะการจะเป็นผู้นำของประเทศในอนาคตว่า มีความไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

'รัชดา' แนะเพื่อไทยอ่านบทความ IMF จะได้ไม่เขลาเรื่องอิสระของแบงค์ชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊คชวนพรรคเพื่อไทยอ่านบทความจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

‘อิ๊งค์’ เล่าบรรยากาศบ้านจันทร์ส่องหล้า บอกคุยเรื่องเดียวกัน เข้าใจกันทุกอย่าง

อุ๊งอิ๊ง เล่าทานข้าว ณ จันทร์ส่องหล้า เป็นอีกวันที่น่าจดจำของครอบครัวเรา คุณพ่อชวนมาทานข้าวกัน5คน

ภาพแรก! ‘อุ๊งอิ๊ง’ โพสต์ ‘ทักษิณ’ นั่งรับแดดริมสระน้ำภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และบุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพนายทักษิณนั่งอยู่ริมสระน้ำภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษ