'ภูมิธรรม' นัดประชุม กมธ.งบ 67  ไม่ให้ค่าฝ่ายค้านโผล่โหวตให้

“ภูมิธรรม” นัดประชุม กมธ.งบ 67 พรุ่งนี้ เผย คุย “ประภัตร” ปมโหวตสวนแล้ว น่าจะเกิดผิดพลาดทางเทคนิค ส่วนฝ่ายค้านหนุนงบไม่มีนัยยะ

7 ม.ค.2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ม.ค. เวลา 16.00 น.จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่สภาฯ เพื่อเลือกประธาน และรองประธาน โฆษก และตำแหน่งต่างๆ ให้ครบ แต่อยู่ที่ประชุมหารือกันว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มี สส.พรรคร่วมรัฐบาลโหวตสวน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ทราบมีนายประภัตร โพธสุธน สส.พรรชาติไทยพัฒนา โดยได้พูดคุยกับนายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว และนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาฝากขอโทษมา และเป็นห่วงเรื่องนี้ ตนเองบอกกลับไปไม่เชื่อว่านายประภัตรจะโหวตสวน เพราะโดยความสัมพันธ์และเหตุผล ไม่รู้จะโหวตสวนไปเพื่ออะไร ขณะที่นายประภัตรโทรมาบอกไม่มีเจตนา ตอนนั้นนั่งอยู่รวมกับ สส.หลายคน ยืนยันกดเห็นด้วยทั้งหมด แต่ไม่แน่ใจว่าทำไมผลถึงออกมาเป็นแบบนี้ ซึ่งเช้าวันจันทร์นายประภัตรจะไปยื่นหนังสือถึงสภาฯขอตรวจสอบว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่ยืนยันไม่ติดใจอะไร มีความสัมพันธ์ดีต่อกัน อยากทำงานร่วมกันในการที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน คิดว่าอาจจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ไม่น่าจะมีผลสะเทือนอะไรต่อการร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่มี สส .ฝ่ายค้านบางส่วนโหวตเห็นด้วยกับงบประมาณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรกับรัฐบาลเพราะการโหวตของแต่ละพรรคในเรื่องของงบประมาณ ไม่จำเป็นว่าจะต้องสนับสนุนหรือคัดค้านหรือแยกฝ่ายกันทีเดียว ขึ้นอยู่กับว่าเป็นอำนาจของสส.หากเห็นว่าการโหวตงบประมาณเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และพื้นที่ของเขา เขาก็มีสิทธิ์จะโหวต ส่วนตัวไม่ได้ไปก้าวล่วง หรือรู้ว่าเขาคิดอย่างไร ไม่มีโอกาสได้หารือกัน หรือเข้าไปแทรกแซงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'เศรษฐา' ลั่นพูดจากใจไม่ต้องตีความ 'แรงค้านไร้อนาคต' ตอบกระทู้สดก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่า “แรงค้านที่ไร้อนาคต” มีความหมายหรือไม่ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบัน