โฆษก รทสช. เชื่อ สส.ก้าวไกลเจตนานำตัวเลขคาดการณ์มาอภิปราย บิดเบือนให้ปชช.เข้าใจผิด

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด สส.ก้าวไกล นำข้อมูลเก่าที่กฟผ.คาดการณ์ไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันมาพูดในสภาฯ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์กรได้ ย้ำกำไรที่ลดลงเพื่อนำมาลดค่าไฟดูแลประชาชน

5 ม.ค.2567 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์เรียกร้องไปยัง นายศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่า การนำข้อมูลมาอภิปรายในสภาฯ ควรนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงในปัจจุบันไม่ใช่ข้อมูลที่มีการคาดการณ์ นายศุภโชติได้อภิปรายเรื่องตัวเลขกระแสเงินสดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ล่าสุด นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วว่าตัวเลขที่สส.พรรคก้าวไกลนำมาอภิปรายเป็นตัวเลขคาดการณ์ ประมาณการ ตั้งแต่ตุลาคม 2566 ที่กฟผ.ได้มีการจำลองสถานการณ์เพื่อให้ฝ่ายบริหารเฝ้าระวัง

นายอัครเดช กล่าวว่า ทั้งนี้ ในปัจจุบันสถานะทางการเงินของกฟผ. ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ เพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือราคาเชื้อเพลิง ราคาแก๊ส ราคาต้นทุนต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนไปมาก ทำให้สถานะเงินสดของกฟผ.ดีขึ้นมากจากที่เคยประมาณการณ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์เหมือนอย่างที่ สส.ก้าวไกลได้หยิบข้อมูลมาอภิปราย ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือตกใจ ในตัวเลขดังกล่าว

“ผมอยากเรียกร้องสส.พรรคก้าวไกลจะนำข้อมูลอะไรมาอภิปรายในสภาฯ ต้องไม่สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ต้องนำข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบันมาอภิปราย การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่ได้แสวงหากำไร การที่รมว.พลังงานได้มีการปรับลดค่าไฟลงมา แล้วทำให้สถานะทางการเงินของกฟผ.ลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้กฟผ.มีปัญหาทางด้านการเงิน เพียงแค่มีกำไรที่ลดลง เพื่อนำกำไรที่ลดลงมาดูแลพี่น้องประชาชนให้ใช้ค่าไฟฟ้าถูกลง ตรงนี้อยากจะบอกพรรคก้าวไกลว่า สิ่งที่นายพีระพันธุ์ทำ เป็นการรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน แต่สิ่งที่สส.พรรคก้าวไกลนำตัวเลขประมาณการณ์มาอภิปรายในสภาฯ เป็นการบิดเบือนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด”นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นความตั้งใจของสส.พรรคก้าวไกลนำข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริงมา อภิปรายหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลคงจะมีเจตนาเอาข้อมูลจากการประมาณการณ์ เอาตัวเลขที่น่ากลัวมาสื่อสารให้กับประชาชนได้รับรู้ ผ่านเวทีการอภิปรายงบประมาณ เพื่อสร้างกระแสการเมืองอยากบอกพรรคก้าวไกลว่า หากมีการอภิปราย ถ้าไม่มั่นใจในข้อมูลก็สามารถสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ สอบถามมายังรมว.พลังงานยินดีตอบข้อซักถาม และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลอย่างเดียว

เมื่อถามว่า การอภิปรายงบประมาณในสภาฯ ประชาชนติดตามทั่วประเทศ ครั้งนี้คิดว่าประชาชนแยกแยะออกหรือไม่ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เวลามีการอภิปรายในสภาฯอยากให้ประชาชนฟังข้อมูลทั้งผู้อภิปราย และผู้ที่ชี้แจงคือรัฐมนตรี รวมถึงสส.รัฐบาลด้วยแล้วให้นำเอาข้อมูลมาถ่วงดุลกันว่า ข้อมูลของใครน่าเชื่อถือกว่ากัน ตรงนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย เพื่อจะได้รับข้อมูลทั้งสองฝ่าย อย่าเชื่อทางใดทางหนึ่งไปเลย ข้อมูลในการอภิปรายประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ