สภาฯ เดือด! ปชป. แตะ 'ทูนหัวของบ่าว' ขุดอดีตจัดงบฯใต้ไม่เป็นธรรม พท.ประท้วงวุ่น

สภาฯ เดือด 'ปชป.' ปะทะ 'พท.' สส.ตรัง แตะ ‘ทูนหัวของบ่าว’ ขุดอดีตจัดงบฯภาคใต้ไม่เป็นธรรม-จำนำข้าว ’สรวงศ์‘ ประท้วงขอให้อยู่ในประเด็น

5 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา เวลา 09.00น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันสุดท้าย โดยเบื้องต้นมีการนัดลงมติในช่วงดึกของวันนี้ เวลา 22.00 น.โดยประมาณ

ทั้งนี้ ภาพรวมช่วงเช้ามีสส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นสลับกันอภิปราย จนกระทั่งน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลุกอภิปรายช่วงเกริ่นนำก่อนเข้าเรื่อง เกิดเหตุปะทะคารมกันเล็กน้อยระหว่างพรรค ปชป. และพรรคเพื่อไทย (พท.) เนื่องจากน.ส.สุณัฐชา พาดพิงเรื่องในอดีตของพรรค พท. สมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งกรณีการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละภาคที่แตกต่างกันตามความนิยมในขณะนั้น อีกทั้งการดำเนินโครงการจำนำข้าวที่ผิดพลาด

น.ส.สุณัฐชา กล่าวตอนหนึ่งว่า เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์จะต้องได้รับการจัดสรรอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกที่รักมักที่ซัง เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองเหมือนในอดีต ที่คนใต้โดนเลือกปฏิบัติเพียงเพราะเหตุผลไม่นิยมชมชอบพรรครัฐบาลในขณะนั้น ตนมีข้อกังวลในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลเศรษฐีภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้รับฉายาว่าเป็น "เซลล์แมนสแตนชิน" ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดนี้มีดีเอ็นเอหรือรากเหง้ามาจากพรรคไทยรักไทยที่มีนายใหญ่สายชินเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลในปี 2544 เป็นเจ้าของคำพูดที่ว่าจังหวัดไหนไม่เลือกให้รอการพัฒนาไปก่อน ต่อมาแปรสภาพเป็นพรรคพลังประชาชนและจบด้วยการยุบพรรคที่สุดกลายเป็นพรรค พท. ที่เมินการจัดสรรงบประมาณลงภาคใต้ แต่กลับใช้งบประมาณ 1.39 ล้านล้านบาท ไปกับโครงการจำนำข้าว

จากนั้นนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค พท. ลุกขึ้นประท้วงน.ส.สุณัฐชาที่ทำผิดข้อบังคับและขอให้อภิปรายอยู่ในประเด็นการอภิปรายงบประมาณ อย่าย้อนไปไกลถึงเรื่องในอดีต แต่นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. โต้กลับยืนยันว่าน.ส.สุณัฐชา ยังอภิปรายอยู่ในประเด็นและไม่ได้ไปกระทบกระเทือน"ทูนหัวของบ่าว "

ทำให้นายสรวงศ์ ลุกขึ้นอีกครั้งหนึ่งขอให้นายพิทักษ์เดช ถอนคำพูด สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นผลออกมาแล้ววันนี้ จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้ตัดบทและอนุญาตให้น.ส.สุณัฐชาอภิปรายต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯนัดพิเศษ เลขาฯเพื่อไทย เสนอชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ ฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์อภิปราย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'สรวงศ์' โยนพิธีกรรมเคาะชื่อนายกฯ ให้ กก.บห.ตัดสิน

'สรวงศ์' ยัน สส.เพื่อไทย ให้อำนาจ กก.บห. เคาะคนลงชิงนายกฯ ย้ำจะพิจารณาให้ดีที่สุด ด้าน “วิสุทธิ์” ยัน พรุ่งนี้ 10 โมงได้ประมุขฝ่ายบริหารแน่!

เหมือนคอมมิวนิสต์ ‘คารม’ดุซัดพฤติกรรมก้าวไกล/ยังบลัดก.ก.ลั่นไม่เป็นงูเห่า

เลขาฯ พท.ยันไม่ดึง สส.ก.ก.ร่วมงานหากถูกยุบพรรค "คารม" จัดหนัก! ไม่เคยมีพรรคใดท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์แบบ  ก.ก.