'กัณวีร์' รอสับงบฝากเลี้ยงตัดแปะไม่ตรงปก!

'กัณวีร์' พร้อมสับงบประมาณ 2567 เน้นปมความมั่นคง ฉะรัฐบาลนโยบายไม่ตรงปกเหมือนตัดแปะ

03 ม.ค.2567 - นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม (ปธ.) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่าเป็นการอภิปรายงบประมาณในครั้งแรกของตนเอง ไม่รู้สึกหนักใจ แต่ที่หนักใจคือร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ทางรัฐบาลได้เสนอมา เพราะเห็นว่ามีปัญหา 3 ส่วนคือร่างดังกล่าวไม่แตกต่างจากปีที่แล้วเหมือนเป็นการตัดแปะ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากเพราะ เพราะประชาชนมีความคาดหวังกับรัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่ทำงานแบบเดิมๆ แต่เท่าที่เห็นมีแผนงานเดิมๆ เก่าๆ มาเรื่อยๆ ซึ่งประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ยังคงเห็นงบแบบเดิมเช่นงบฝากเลี้ยง และยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อยๆ ดังนั้นแบบนี้ประชาชนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

นายกัณวีร์ ระบุอีกว่า ตอนนี้นโยบายในปัจจุบันก็ไม่ตรงปก งบประมาณก็ไม่ตรงปกอีก และกระทรวงต่างๆก็ไม่ตอบโจทย์ในภารกิจหลัก สำหรับตนเองจะมีการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ โดยจะอภิปรายในประเด็นเรื่องความมั่นคงที่ไม่ใช่ความมั่นคงกระแสหลัก เรื่องชายแดนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความมั่นคงของมนุษย์ โดยตนเองจะเตรียมความพร้อมในเรื่องกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ

"การอภิปรายวันนี้จะเป็นการอภิปรายในภาพรวม เกี่ยวกับเศรษฐกิจปากท้องและสภาพแวดล้อมของประชาชน และพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องความมั่นคงความเหลื่อมล้ำ ส่วนสุดท้ายจะเป็นเรื่องทรัพยากรมนุษย์"นายกัณวีร์กล่าวและว่า การเตรียมความพร้อมของฝ่ายฝ่ายค้านมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยมีการแบ่งหน้าที่ และเวลา โดยพรรคก้าวไกลจะได้เวลา 380 นาที, พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที , ไทยสร้างไทย 60 นาที , พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคเล็กอีกสามพรรคจะได้พรรคละ 10 นาที โดยการอภิปรายจะมีการแบ่งตามความถนัดของแต่ละคน

นายกัณวีร์ พร้อมระบุด้วยว่า อยากเห็นการทำงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์มากที่สุดเพราะใช้เงินภาษีจากประชาชน ซึ่งมองว่า 3 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลเข้ามาทำงาน ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นซึ่งเป็นการสะท้อนจาก พ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น