'หญิงหน่อย' ประเดิมสับงบ 67 ไม่ตรงปกซ้ำเลวร้ายกว่ายุคบิ๊กตู่!

03 ม.ค.2567 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "งบปี 67 ไม่ตรงปก Ep.1" ระบุว่า ดูงบประมาณ 3.48 ล้านล้านที่รัฐบาลเสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน!!!

ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบประมาณในสมัย พล.อ.ประยุทธ์

แถมแย่กว่า เช่น งบกลาโหมและงบกลางที่อยู่ในอำนาจนายกฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าสมัย พล.อ.ประยุทธ์เสียอีก ขณะที่มีงบลงทุนมีเพียง 20.6% หรือแค่ 717,722 ล. (ตามกฎหมายกำหนดเป๊ะ)

แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่คุณเศรษฐาประกาศตอนหาเสียง

ขอยกเป็น 7 ประเด็นในการจัด #งบไม่ตรงปก #ไม่ตอบโจทย์ และขอลงรายละเอียดให้เห็นในตอนต่อไป

1.การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกร ที่ไม่ใช่แค่การพักหนี้ และการเอาเงินไปแจก แต่คือการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งการลดรายจ่าย

2.การพัฒนาศักยภาพคนไทย ในการสร้างอาชีพ รวมทั้งความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และดึงดูดการลงทุน

3.การสร้างแต้มต่อในการทำมาหากินของ #คนตัวเล็ก #SMEs #คนรุ่นใหม่ ทั้งทุน ความรู้ เทคโนโลยี และตลาด

4.การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งปัญหา PM.2.5, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร, ขยะของเสียต่างๆ

5.การส่งเสริมให้ภาคประชาชน ผลิตและมีพลังงานสะอาดใช้ โดยการสนับสนุนของรัฐบาล

6.การรองรับ และแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยโดยตรง

7.การส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่นงบส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ภาคเอกชน, งบส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร และเอกชนในการส่งออก

นี่แค่ 7 ตัวอย่างที่ดิฉัน และไทยสร้างไทย ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าการจัดงบประมาณปี 67 นี้ ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยอ้าง 'งบกลาง' ยังมีพอใช้ฉุกเฉิน ดิจิทัลวอลเล็ตเอามาแค่ 4.3 หมื่นล้าน!

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบ

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

อาจนำประเทศลงเหว! ชำแหละจัดทำงบฯปี 68 เพื่อโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' โดยแท้

รัฐบาลชุดนี้จัดทำงบประมาณขึ้นเพื่อโครงการแจกเงินตามนโยบาย digital wallet โดยแท้ เริ่มตั้งแต่การตั้งงบกลางถึงกว่า 8 แสนล้านบาท สูง

เปิดงบปี 68 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1.5 แสนล้าน ซุกงบกลาง อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ

การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.2567 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2567