'ภูมิธรรม' ยันเลือกแก้รธน.เพื่อให้ผ่าน ไม่ใช่ตามใจจนตก

2 ม.ค.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญว่า วันที่ 25 ธ.ค. เป็นการสรุปของคณะกรรมการศึกษาฯตอนนี้กำลังทำเอกสารเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา อย่างช้าที่สุดในไตรมาสนี้ เร็วที่สุดในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ หากเห็นชอบก็ส่งต่อไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ดำเนินการต่อ ไม่ต้องกังวลว่าเราจะเสนอสิ่งที่รับฟังความเห็นมาจากประชาชน โดยรวมตัวแทนประชาชนที่แสดงความคิดเห็น เห็นความจำเป็นที่ต้องเดินหน้าเช่นนี้ แต่กังวลความเห็นที่แตกต่างกันเราจึงต้องรับฟังความคิดเห็นให้ได้มากที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คาดได้อยู่แล้วว่าไม่สามารถรับฟังความเห็นได้อย่างครบถ้วน แต่เราจะเอาความเห็นของคนส่วนใหญ่แล้วดูแลเสียงข้างน้อยที่มีอยู่

เมื่อถามถึงคำถามประชามติที่ออกมาจะเปลี่ยนแปลงได้หรือ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เคาะ คนที่เคาะคือคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมวันที่ 25 มติเป็นเอกฉันท์ ทุกคนเห็นว่าสถานการณ์แบบนี้ การทำแบบนี้ บนหลักการณ์ที่ว่าให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและให้สามารถผ่านได้จริง เป็นความจำเป็นสำคัญมากกว่าจะยืนยันอะไรหลายอย่างแล้วให้การแก้ไขครั้งนี้ตกไปแล้วต้องใช้รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ใช้มาแล้วเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ความแตกต่างที่ฟังมาคือเราจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือจะแก้ตามใจตัวเองแล้วไม่สามารถผ่านได้แล้วกลับไปใช้รัฐธรรมนูญ 60 แล้วอยู่กับสถาณการณ์เดิมๆ เราเลือกเอาอย่างที่ไม่อยู่กับรัฐธรรมนูญแบบเดิมเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ