‘ฝ่านค้าน’ โหมโรงอภิปรายงบฯ 67 ชำแหละทุกกระทรวง ไม่ทำ ปชช.ผิดหวัง

‘ปกรณ์วุฒิ’ เผย ฝ่านค้านจัดเวลา ‘อภิปรายงบฯ 67’ เรียบร้อยแล้ว นำโดย ‘ชัยธวัช-ตัวแทนปชป.-ตัวแทนทสท.’ ย้ำ ให้อิสระทุกพรรคหาประเด็นซักรบ. พร้อมเชิญชวนปชช. จับตา ทำตามที่หาเสียงไว้ได้หรือไม่

31 ธ.ค.2566-นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการแบ่งเวลาอภิปรายเรียบร้อย หรืออย่างในช่วงการเปิดอภิปราย จะนำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และตามด้วยตัวแทนของแต่ละพรรค อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)

จากนั้น เราจะแบ่งการอภิปรายเป็นหมวดหมู่ให้สอดคล้องกัน เช่น หากพูดในเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ถ้าพรรคใดสนใจจะพูดประเด็นดังกล่าว ก็จะถูกจัดสรรให้มาพูดในช่วงเดียวกัน ไม่สะเปะสะปะ ซึ่งตนให้อิสระทุกพรรคในการอภิปรายตามความสนใจ สำหรับเนื้อหาในการอภิปรายครั้งนี้ มีหลากหลายมาก เราได้อภิปรายไปถึงหลายกระทรวง ตนคิดว่าเราคงได้เห็นการอภิปรายเกือบทุกกระทรวงอยู่แล้ว ซึ่งเวลาพรรคก้าวไกลอภิปราย เราไม่ได้เจาะเพียงกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นพิเศษ แต่เราจะเจาะเป็นรายประเด็น ซึ่งแต่ละประเด็นก็จะคาบเกี่ยวหลายกระทรวง อย่างประเด็นเรื่องการศึกษา ก็ไม่ได้คาบเกี่ยวแค่กระทรวงศึกษาธิการ แต่คาบเกี่ยวไปยังกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และงบประมาณที่อาจแฝงอยู่ในกระทรวงอื่นร่วมด้วย

“ผมขอเชิญชวนว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นั้น เป็นกฎหมายที่สำคัญมากที่มาทุกปี และเป็นกฎหมายที่ใช้เงินภาษีของประชาชนทุกคน ในการกำหนดชีวิต และประเทศของเรา ว่าจะสามารถทำให้ดีขึ้นอย่างไรบ้าง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นหมุดหมายสำคัญที่จะชี้ชัดว่า พรรคร่วมรัฐบาล แต่ละพรรคจะนำพาประเทศให้ดีขึ้น ตามที่เคยหาเสียงไว้หรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่สำคัญแค่หนึ่งหรือสองกระทรวง แต่อยู่ที่ภาพรวมของกระทรวงทั้งหมด ที่ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ จะอภิปรายตลอดทั้ง 3 วันนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก