'วิษณุ' เห็นด้วยสภาฯเรียกคืนเงินเดือน 'สิระ' แต่ไม่แน่ใจร้องเอาผิด 'กกต.-พปชร.' ได้หรือไม่

"วิษณุ" ระบุ สภาฯเรียกเงินคืนจาก "สิระ" ได้ เหตุโดนศาลชี้ขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันลงสมัครส.ส ไม่ชัวร์ยื่นร้องเอาผิด "กกต.-พปชร." ได้หรือไม่

23 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 09.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า นายสิระเจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติการสมัครส.ส. ซึ่งทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในตอนนั้นจะต้องถูกดำเนินการด้วย ว่า คดีของนายสิระถือเป็นผู้เคยต้องพิพากษาถึงที่สุดในคดีฉ้อโกง ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้นตนตอบไม่ถูก อีกสักพักหนึ่งก็คงเข้าใจชัดเจนแต่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่าในตอนนั้นผู้บริหารของพรรรคประชารัฐทราบเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับนายสิระมากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางฝ่ายมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเนื่องจากเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจน ในช่วงการรับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.ได้มีการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อถามว่าหากจะมีผู้ไปยื่นร้องเอาผิดกับกกต.และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นจะสามารถทำได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน เท่าที่ได้ยินเบื้องต้นมีคนบอกว่าทำได้ แต่ตนไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่ามีข้อกฎหมายใดที่มีส่วนปกป้องกกต.ในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กกต.มีหน้านี้ต้องตรวจสอบผู้สมัคร แต่บางครั้งก็อาจจะตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวที่สภาผู้แทนราษฎรจะเรียกเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดคืนจากนายสิระจากกรณีดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะนายสิระขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่มาสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่มาขาดคุณสมบัติหลังจากเป็นส.ส.แล้ว เมื่อถามว่าบรรดาการกระทำต่างๆของนายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการในสภาฯ จะถือเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผล สิ่งที่นายสิระเคยทำไว้ในฐานกมธ.ก็ยังคงอยู่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 30: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ