'ก้าวไกล' ไม่หยุดพัก แม้เวลาน้อย ตั้งทีมเดินหน้าตรวจสอบงบประมาณ ปี 67 เต็มที่

'ก้าวไกล' ไม่หยุดพัก แม้เวลาน้อย เดินหน้าตรวจสอบงบประมาณ 'รังสิมันต์' ตั้งข้อสังเกต ใครดูงบฯความมั่นคง ทิศทางจัดทำงบฯปล่อยให้ข้าราชการทำจะออกมาเป็นแบบใด ชื่นชม 'ชวน' อดีตประธานสภาฯ เคาะ 2 สัปดาห์ดูรายละเอียดงบฯก่อนอภิปราย

29 ธ.ค. 2566 - นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่จะเข้าสภาฯ หลังช่วงหยุดยาวว่า ตนคงไม่ได้ลงลึก เพราะเรื่องงบประมาณพรรคมอบให้ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เป็นหัวหน้าทีมดูแลเรื่องการตรวจสอบงบประมาณ เบื้องต้นคงไม่มีใครได้หยุดในวันหยุด ต้องทำงานกันอย่างขะมักขะเม่น เรามีทีมงานสส. คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุธ รองเลขาธิการพรรค ที่ได้คีย์ข้อมูลจากสำนักงบประมาณที่เป็นไฟล์ PDF ก็จะยากในเรื่องหาข้อมูลเชิญลึก เพราะต้องเป็นไฟล์ เอ็กเซล ที่ขณะนี้ทีมงานของนายณัฐพงษ์ กำลังทำอยู่เพื่อserch หาผลรวมยอดต่างๆ ได้เร็ว

"แต่การอภิปราย เตรียมตัวเต็มที่ในภาพรวม รายละเอียด ของกระทรวงต่างๆ ว่าการจัดทำงบประมาณตอบโจทย์ประเทศไทยหรือไม่ เพราะเมื่อพูดถึงงบประมาณ ต้องมาดูว่ามีโจทย์อะไร ซึ่งวันนี้ตนไม่แน่ใจว่าโจทย์ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศไทย ได้เข้าใจโจทย์มากน้อยแค่ไหน เช่น งานความมั่งคงที่ตนติดตามอยู่ ใครดูงานด้านความมั่นคงกันแน่ เท่าที่ทราบ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเข้าใจงานความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน เมื่อเข้าใจน้อยหรือไม่เข้าใจ ก็น่ากังวลทิศทางงบประมาณจะเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่มีโจทย์ชัดเจน แต่ละหน่วย ส่วนราชการต่างๆ ไปคิดและทำกันเอง ประเทศไทยก็จะเดินสะเปะสะปะ "

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ที่ต้องติดตาม ยอมรับมีเวลาน้อย ซึ่งตนมองว่าเรื่องของข้อมูลน่าจะมีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์เมื่อส่งมายังสภาฯพร้อมชื่นชม นายชวน หลีกภัย สส.ปชป. ในขณะที่เป็นประธานสภาฯ พยายามทำให้มีเวลา 2 สัปดาห์ในการเตรียมตัว แต่มาครั้งนี้ ทำให้มองว่า ใช้ช่วงปีใหม่ทำให้เราทำงานตรวจสอบทำได้ยากมากขึ้น แต่เข้าใจมนุษยปุถุชน ทุกคนอยากหยุดพักผ่อนและสส.เขตก็ต้องทำงานในพื้นที่ เมื่อเจอเป็นเงื่อนไขตรงนี้ทำให้วันและเวลาน้อยที่สุดที่เราต้องเข้าไปดู และงบประมาณเยอะขนาดนี้ เอกสารเยอะขนาดนี้ เป็นความท้าทาย เป็นสิ่งที่เราก็เกิดคำถาม ว่า หากรัฐบาลส่งมาเป็นหนังสือไม่ได้ ก็น่าจะส่งเป็นไฟล์ก็ยังดี เพื่อให้ฝ่ายที่ตรวจสอบทำได้งาน แต่คงเป็นเพราะรัฐบาลไม่อยากให้เราตรวจสอบเท่าไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ก้าวไกล’ ดึง ปชช. ร่วมทำนโยบาย

'ก้าวไกล' จัดงาน 'ก้าวCAMP' ครั้งที่ 3 เปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทำนโยบาย ด้าน 'ณัฐพงษ์' เผย พร้อมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่น กว่า 20 จังหวัด ยัน ไม่หวั่นเกมบ้านใหญ่ เชื่อ 'กระสุนแพ้กระแส'

อดีตคนก้าวไกลซัด 'ศิริกัญญา-ก.ก.' เรื่องยื่นศาลระวังซ้ำรอยเรื่องแก้ ม.112

'คารม'โต้กลับ 'ศิริกัญญา-ก้าวไกล' กรณีเตรียมยื่นศาลปกครองระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต แนะดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ เดี๋ยวจะหน้าแตก

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' บ้อท่า พึ่ง 'เนติบริกร' เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์'

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' พึ่ง 'เนติบริกร' บ้อท่าหามือกฎหมายไม่ได้ เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์' ตอกย้ำขาดความพร้อมในการบริหาร หวังแก้เกมคดีในศาลรัฐธรรมนูญ หยัน เศรษฐา ยังมีเครดิตอยู่หรือไม่

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'ธนกร 'ดีดปาก 'โรม' เป็น สส.ต้องมีความรับผิดชอบอย่าพล่ามมั่วคดีอาญาเป็นความเห็นต่าง

'ธนกร' ซัดแรง 'รังสิมันต์ โรม' บิดเบือน ชี้ คดี “แอมมี่-ปูน” เผาพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นคดีอาญา ไม่ใช่ เห็นต่างทางการเมือง เตือนเป็นถึง สส.พูดอะไรต้องมีความรับผิดชอบ