นายกฯ ถกพรรคร่วม เตรียมพร้อมอภิปรายงบปี 67 'ภูมิธรรม' นั่งประธานกมธ.

“ภูมิธรรม” นั่งประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณ 2567 พร้อมเผยนายกฯ บอกพักผ่อนให้เต็มที่ ก่อนมาทำงานหนัก ส่วนโควตา กมธ.งบไปคุยกันเองในวิปรัฐบาล

28 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และประชุมเตรียมความพร้อมถึงการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว. มหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐและนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วม

จากนั้นเวลา 12.55 น. นายภูมิธรรม กล่าวภายหลังรับประทานอาหารกลางวันและหารือกับนายกฯ ว่า นายกฯ บอกให้ทุกคนไปพักผ่อนเติมกำลังให้เต็มที่ปีหน้าจะได้มาเตรียมการให้หนักหน่วง เพราะจะมีเรื่องของร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ตั้งแต่ต้นปี ส่วนเรื่องของการแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณดูจากฐานความเป็นจริง โดยนายกฯ บอกให้ไปคุยกันในวิปรัฐบาล ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้เราเสนอสัดส่วนโควตา 72 คน ส่วนจะแบ่งกันอย่างไรต้องไปดูกันอีกครั้งให้เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2567 สัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ตนได้ทำหน้าที่ประธาน เพราะนายกฯ มีภารกิจทำอะไรหลายอย่าง ซึ่งตนสามารถประสานกับนายกฯ ได้ นายกฯ จะได้ทำงานอย่างอื่นได้อย่างเต็มที่ซึ่งช่วงปีแรกคงต้องหาตลาด ตนจึงทำหน้าที่ดังกล่าวและประสานงานกับพรรคอื่นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม