'สุระ' แนะเปิดกว้างที่มา 'สสร.' ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมร่างรธน.

26 ธ.ค. 2566 - นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงการทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในเรื่องของการทำประชามติ เพื่อสอบถามประชาชนก่อน ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะประชาชนถือเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ส่วนรายละเอียดเนื้อหา ที่จะมีการแก้ไขในเรื่องใดบ้าง คงเป็นหน้าที่ของ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ที่จะร่าง เชื่อว่า คงจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน ทุกสาขาอาชีพ เพื่อออกแบบรัฐธรรมนูญให้ออกมาดีที่สุด

ในส่วนของที่มาของ สสร. ในขณะนี้ เท่าที่ตามข่าว ยังมีข้อคิดเห็นไม่ตรงกัน จะมีจำนวนเท่าไหร่ จะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมดหรือไม่ หรือเลือกตั้งบางส่วน สรรหา แต่งตั้งอีกบางส่วน ตรงนี้คงเป็นหน้าที่ๆต้องไปพิจารณาร่วมกัน อย่างไรก็ดี ที่มาของสสร. สมมุติจะมีการเลือกตั้ง ตัวแทนจากทุกจังหวัดมา แต่ขณะเดียวกัน อยากเปิดโอกาสให้ กลุ่มผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ นักวิชาการด้านการเมือง การปกครอง สังคม เศรษฐกิจ ที่อาจจะไม่มีฐานเสียงมากนัก แต่มีแนวคิดที่ดี ให้มีโอกาสได้เข้ามาร่วมร่างรัฐธรรมนูญด้วย ในตรงนี้ คงต้องไปหารือกัน จะออกแบบที่มาสสร.กันอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พลังบูรพา' วอนทุกฝ่ายหยุดคาดการณ์ ผลการตัดสิน 2 คดีใหญ่

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิพากษาคดีสำคัญทางการเมือง 2 คดีใหญ่ วันที่ 7ส.ค. คดียุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกล วันที่ 14ส.ค. คดีของนายเศรษฐา ทวีสิน ก

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง