'ภูมิธรรม' เคาะทำประชามติ ใช้คำถามเดียวแก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะหมวด 1,2

"ภูมิธรรม" เคาะทำประชามติ คำถามเดียว "แก้ รธน. - ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2" คาดชงเข้า ครม. ม.ค.67 ส่วนคุณสมบัติ สสร. โยนรัฐสภา พิจารณาขั้นตอนแก้ รธน. มาตรา 256

25 ธ.ค.2566 - เวลา 14.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 แถลงผลการประชุมคณะกรรมฯ ครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีความเห็นเกี่ยวกับคำถามประชามติ ว่าจะใช้คำถามเดียว โดยถามว่า “ ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์”

โดยเรื่องนี้ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงเดือนมกราคม 2567 หรืออย่างช้าไม่เกินไตรมาสแรก พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านไปให้ได้ภายใน 4 ปี พร้อมจะผลักดันอย่างเต็มที่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงเร่งออกกฎหมายลูกเพื่อให้มีการเลือกตั้งด้วยบริบทใหม่ หลังจากที่เราทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเหตุให้ดึง เพราะนายกฯก็ถามตนอยู่ทุกวันว่าไปไหนแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวต่ออีกว่า คณะกรรมการฯ ยังเห็นว่าควรทำประชามติ 3 ครั้ง แต่ให้ความสำคัญกับครั้งแรกก่อนเพื่อให้ผ่านให้ได้ ส่วนการจะแก้กฎหมายประชามติ เพื่อให้เสียงผ่านประชามติง่ายขึ้นนั้น ก็มอบให้ ครม. เป็นผู้พิจารณาว่าจะแก้ไขหรือไม่

เมื่อถามว่า ประชาชนจะได้เข้าคูหาลงประชามติครั้งแรกเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้า ครม. เห็นชอบก็จะส่งให้เรื่องไปให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และทาง กกต. ก็จะดำเนินการทำประชามติ ในกรอบเวลาไท้น้อยกว่า 90 วัน แต่ไม่เกิน 120 วัน

เมื่อถามว่า กระบวนการกำหนด สสร. อยู่ในขั้นตอนใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าหากการทำประชามติครั้งแรกผ่าน ก็จะมีการยื่นแก้ไข มาตรา 256 จาก สส. และ สว. ก็จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติดังกล่าว

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะหมดวาระตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่แต่ขึ้นอยู่กับ ครม. จะมีมติอย่างไรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี