กกต. ยกคำร้องเอาผิด 'สส.กาญจนบุรี ภูมิใจไทย' โพสต์เฟซบุ๊กแฝงหาเสียงเลือกตั้ง

22 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกรณีมีคำสั่งยกคำร้องในคดีที่กล่าวหาว่า นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย (ผู้ถูกร้อง) กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 70 หาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อันเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

โดยกกต.พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้องประกอบแล้ว ได้ความว่า ผู้ร้องกล่าวหาว่าในวันเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 เวลา 09.43 น. ผู้ถูกร้องได้ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน “โพสต์ข้อความว่า “#กราบขอพรแม่_และก้าวไปลงคะแนน #ส่วนพ่อ_รีบก้าวไปลงคะแนนก่อนเลยไม่มีรูปคู่ ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน #กุ๊ก_ลูกพ่อกู้_ลูกแม่พึง”พร้อมกับถ่ายภาพผู้ถูกร้องและมารดา ซึ่งการใช้ข้อความว่า”ก้าว”ในโพสต์ดังกล่าวพ้องเสียงกับหมายเลข 9 ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครของผู้ถูกร้อง จึงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งนับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง โดยผู้ร้องและพยานผู้ร้องให้ถ้อยคำตามข้อเท็จจริงตามคำร้อง

ทั้งนี้ จากการไต่สวนผู้ถูกร้องให้ถ้อยคำว่า มิได้กระทำการตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากวันที่ 13 พ.ค. 2566 เวลา 17.17 น. ได้ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน”โพสต์ข้อความว่า “ ประกาศ เพื่อเป็นไปตามระเบียบของกกต.เรื่อง กำหนดการหาเสียงเลือกตั้ง ข้าพเจ้า ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ผู้สมัครส.ส.เขต 3 กาญจนบุรี เบอร์ 9 ขอยุติการหาเสียงเลือกตั้ง ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 13 พ.ค. 2566 เวลา 16.00 น. “ เพื่อแสดงว่าตนยุติการหาเสียงเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว และตนมิได้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือช่องทางใดๆหาเสียงเลือกตั้งอีก

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เวลา 09.43 น. พยานคนที่ 1 ของตน ซึ่งเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” ได้โพสต์ข้อความว่า “#กราบขอพรแม่_และก้าวไปลงคะแนน #ส่วนพ่อ_รีบก้าวไปลงคะแนนก่อนเลยไม่มีรูปคู่ ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน #กุ๊ก_ลูกพ่อกู้_ลูกแม่พึง “ พร้อมกับถ่ายภาพของตนและมารดา ซึ่งคำว่า”ก้าว” ในข้อความดังกล่าวตามพจนานุกรม หมายถึงการยกเท้าย่างไปมิได้สื่อความหมายถึงเลข 9

จากการไต่สวนพยานคนที่ 1 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” ให้ถ้อยคำสอดคล้องกับผู้ถูกร้องและให้ถ้อยคำอีกว่า “เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตนได้เดินทางไปที่บ้านของผู้ถูกร้อง และเห็นผู้ถูกร้องกราบมารดา จึงได้ถ่ายภาพไว้ และนำภาพพร้อมข้อความไปโพสต์ลงในบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” เนื่องจากเห็นว่า เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญคือการเลือกตั้ง โดยไม่มีเจตนาหาเสียงให้แก่ผู้ถูกร้อง ส่วนคำว่า”ก้าว” ต้องการจะสื่อความหมายว่าเป็นการก้าวเดิน มิใช่หมายเลข 9

อีกทั้งจากการไต่สวนพยานคนที่ 2 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นภริยาของพยานคนที่ 1 ของผู้ถูกร้อง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ที่พยานคนที่ 1 ถ่ายภาพผู้ถูกร้อง และมารดาให้ถ้อยคำสอดคล้องกัน และจากการไต่สวนพยานที่ไต่สวนประกอบคนที่ 1 ถึงคนที่ 10 ซึ่งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ผู้นำชุมชน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ ให้ถ้อยคำสอดคล้องกันว่า เมื่อเห็นข้อความและภาพถ่ายเข้าใจว่าเป็นการกราบขอพรจากมารดาของผู้ถูกร้องแลเป็นการก้าวเดินไปลงคะแนนมิใช่หาเสียงเลือกตั้งให้แก่ผู้ถูกร้อง

ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนรับฟังได้ว่า เมื่อพิจารณาข้อความและภาพถ่าย มีลักษณะเป็นการกล่าวถึงเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกร้อง มิได้มีลักษณะแสวงหาความนิยมจากประชาชนหรือสมาชิกจากชุมชน เพื่อให้ได้คะแนนโหวต อันเข้าลักษณะเป็นการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 4 ระเบียบกกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส.

ส่วนการใช้คำว่า”ก้าว” แม้จะเป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า”เก้า”หรือหมายเลข 9 ซึ่งเป็นหมายเลขของผู้ถูกร้อง ประกอบกับ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ผู้ถูกร้องได้ประกาศยุติการหาเสียงเลือกตั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน” อีกทั้งพยานที่ไต่สวนประกอบคนที่ 1 ถึงคนที่ 10 ให้ถ้อยคำสอดคล้องกัน จึงไม่ปรากฎพยานหลักฐานอื่นที่ยืนยันได้ว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายตามข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า ผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 70

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)