'พิธา' ไม่ได้ตามเรื่องชั้น 14 ชี้ระเบียบราชทัณฑ์ไม่เอื้อ 'ทักษิณ' แต่ห่วงอำนาจกรรมการฯ

'พิธา' บอก ยังไม่ได้ตามเรื่องอยู่ชั้น 14 มอง ออกระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ไม่มีเอี่ยว 'ทักษิณ' แต่ห่วง ผูกขาดอำนาจกรรมการ-เอื้อคนรวย-เหลื่อมล้ำ

15 ธ.ค.2566 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึงการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ที่อาจจะเกิดการเอื้อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกส่งตัวออกมาคุมขังนอกเรือนจำหรือไม่ ว่า ในภาพกว้างต้องลงในรายละเอียด ตนเข้าใจว่ากระบวนการความคิดแบบนี้มีตั้งแต่ปี 2563 และที่ฟังจากประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ก็มีความคิดในเรื่องนี้ล่วงหน้า คงจะไม่มีใครรู้ว่า นายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่ ต้องให้ความยุติธรรมกัน

"แต่มีข้อกังวลคือ สถานที่ที่จะนำมาคุมขังนอกเรือนจำ เป็นการตัดสินใจที่รวมศูนย์อยู่ที่คณะกรรมการ ซึ่งผู้ต้องขังเองไม่สามารถร้องขอได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่อนุญาต เช่น บ้าน โรงงาน รวมถึงสถานที่ราชการที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดข้อกังวลว่า จะเอื้อให้กับผู้ที่มีฐานะในระดับหนึ่งในการเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าว"

นายพิธา ยังตั้งข้อสังเกต 3 ข้อ ได้แก่ 1.มีแนวคิดระเบียบนี้คิดตั้งแต่ปี 2563 ตามที่สภาฯ ได้เสนอมาในปี 2560 หรือไม่ 2.เรื่องของสถานที่ ที่ผู้ต้องขังหรือครอบครัวไม่สามารถร้องขอได้ เนื่องจากเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ที่เกรงว่าจะมีการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง และ 3.เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ที่จะต้องมีระบบสถานที่เอื้ออำนวย ทำให้คนที่ออกมาได้ต้องเป็นคนที่มีฐานะในระดับหนึ่ง จึงเกรงว่าจะไม่มีความเท่าเทียมกัน ซึ่งตนไม่ด่วนสรุปว่าเป็นเรื่องของการใช้อภิสิทธิ์ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตจากข่าวไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ยังอยู่ชั้น 14 ใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ผมยังไม่ได้ตามเรื่องนี้เลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'อนาคตไกล' หนุนกกต.แจงยุบพรรคถูกต้องแล้ว เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

'ทนายณัษฐพล' มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล ชี้ กกต.แถลงข้อกฎหมายยุบพรรคทำถูกต้องแล้ว เข้าเกณฑ์ม.92 ยื่นต่อศาลรธน.โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวน เย้ย 'ก้าวไกล' เมาหมัด ออกอาการขั้นโคม่า

เขย่าขวัญ 'นช.ทักษิณ' ใกล้18มิ.ย. 'คู่ดีล' รับไม่ไหว คำรามลั่น 'ใครอย่ามาขวาง'

'จตุพร' จับตาใกล้วันนัดฟ้องคดี 112 'คู่ดีล' รับไม่ไหวหมดอารมรณ์พูดคุย เสียงคำรามรำคาญลั่น 'ใครอย่ามาขวาง' ดังเข้าหูเขย่าใจปอดกลัวคุกจนร่วงระนาว เมื่อไม่มีใครกล้าเอาคอมาพาดเขียงการันตีให้ เตือน'เพื่อไทย' อย่าแอบยัดไส้นิรโทษกรรมช่วย ซ้ำรอยกฎหมายเหมาเข่งสุดซอย