มท.1 ย้ำอีกรอบรัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน

มท.1 ย้ำ รัฐบาลไม่ได้ใช้หนี้แทน แต่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยยึดกฎหมาย ช่วยคนที่อ่อนแอ – ถูกรังแก

12 ธันวาคม 2566 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหนี้ระบบในพื้นที่ต่างจังหวัดตามที่มีกระแสข่าวว่า เจ้าหนี้ไม่เกรงกลัวต่อการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ ว่า เราไม่ได้ ชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะ สร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน รัฐบาลเพียงแต่จะดำเนินการให้บุคคลที่มีความอ่อนแอ หรือถูกรังแก เราต้องพิจารณารายกรณี ซึ่งมีทั้งลงทะเบียนเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลูกหนี้ที่มีการลงทะเบียนเข้ามาเราจะดำเนินการสร้างความเป็นธรรมให้

นายอนุทินกล่าวยกตัวอย่างอีก กรณีที่มีการเผยแพร่ออกมาเรายังไม่ได้มีการตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าว เราจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณีไป รัฐบาลเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย หากเจ้าหนี้ไม่ยอมก็จะมีการตรวจสอบรายละเอียดว่ามีการจ่ายหนี้เป็นระยะเวลาเท่าใด เกินอัตราของดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งมีวิธีการในการพูดคุยเจรจา รัฐบาลไม่ได้เข้าไปข่มขู่ เพราะเรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้เป็นความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้นรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะดำเนินการให้ถูกต้อง

นายอนุทินยังชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เจ้าหนี้รอถึงเดือนมีนาคม เพราะจะได้เงินจากดิจิทับวอลเล็ต ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการฟังรายละเอียดที่ไม่ครบ และเป็นคนละประเด็นกัน โดยที่ต้องปล่อยให้นายอำเภอ ไปหาวิธีการในการไกล่เกลี่ยซึ่งแต่ละคนมีเทคนิคที่ไม่เหมือนกัน เราต้องรับฟังรายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว.คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ 'อนุทิน' เป็นคนพูดคนแรก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รอง

'อนุทิน' เห็นด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ พรรคร่วมต้องคุยกันก่อน ย้ำไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นานอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึ

'อนุทิน' แจงเหตุส่ง 'ว่าที่ปลัดมท.' ไปเชียงราย ตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการผู้ว่าฯ

'อนุทิน' แจงเหตุ ส่ง 'อรรษิษฐ์' ว่าที่ปลัดมท.คนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย กำกับดูแลเรื่องเยียวยาน้ำท่วม พร้อมตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการพ่อเมืองเชียงราย ปชช.เดือดร้อนปล่อยขาดช่วงไม่ได้

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

มท.1 มอบโล่รางวัล 'อำเภอสวยงาม'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “อำเภอสวยงาม” ตามโครงการอำเภอสวยงาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้แก่ 17 อำเภอ ที่ได้