วิปรัฐบาลเตรียมหารือ 'เลื่อน-ไม่เลื่อน' ถกงบฯ 67 หลังฝ่ายค้านอ้างศึกษาข้อมูลไม่ทัน

วิปรบ. เตรียมหารือ “เลื่อน-ไม่เลื่อน” ถกงบฯ 67 เหตุฝ่ายค้ายอ้างศึกษาข้อมูลไม่ทัน “ชูศักดิ์”ชี้ต้องถามรบ.ก่อน เพราะจำเป็นต้องใช้งบ พร้อมเผยวิปรบ.เชิญหน่วยงานให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับ ที่ ครม.เสนอ เตรียมดันเข้าสภาฯ

12 ธ.ค. 2566 – เวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้เสนอ คือ ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มีการเสนอขอแก้กฎหมายทั้งฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และร่างพ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค มีสาระสำคัญว่านับแต่การบังคับใช้กฎหมายจะให้ยกเลิกความผิดทางอาญา ว่าด้วยการใช้เช็คหรือหมายถึงกรณีหากการสั่งจ่ายเช็คไปโดยที่ไม่มีเงินจ่าย ที่ผ่านมามีการฟ้องคดีทางอาญาและทางแพ่ง ก็จะให้มีเฉพาะการฟ้องทางแพ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับมาตรการทางเศรษฐกิจ หากที่ประชุมวิปพิจารณาแล้วเสร็จก็จะเสนอเข้าสู่การบรรจุระเบียบวาระการประชุมของสภาฯ ส่วนจะเป็นสัปดาห์ใดนั้นอยู่ที่ความเห็นของที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงข้อเสนอจากฝ่ายค้านที่ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ออกไปจากเบื้องต้นที่กำหนดไว้ประมาณวันที่ 3-4 ม.ค.67 ด้วยเหตุผลว่า สส. อาจจะศึกษาเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.งบฯไม่ทัน ว่า จะต้องมีการหารือในวิปรัฐบาล ซึ่งสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณ หากจะเลื่อนการพิจารณาออกไปก็ต้องฟังความเห็นของหลายฝ่าย โดยเฉพาะจะต้องรับฟังรัฐบาลด้วย เพราะขณะนี้เกินกรอบระยะเวลาการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ล่วงเลยมา 4 เดือนแล้วหากจะเลื่อนก็ต้องถามความเห็นรัฐบาล

ส่วนเรื่องของการทำแบบประเมินเกี่ยวกับการทำประชามติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าที่ประชุมวิป ไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ว่าจะให้ สส. ทำแบบประเมินในการประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

กมธ.นิรโทษกรรม ชี้คดี 112 ต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร

'พท.' ลุยเต็มสูบปีมหามงคล ดันนิรโทษเหมาเข่ง ล้างผิด 112

'เพื่อไทย' เดินหน้าเต็มสูบ ใช้ กมธ.บังหน้า ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภา ลุยล้างผิดคดี 112 อ้างช่วยเยาวชน 3 นิ้ว ไม่ได้ทำเพื่อ 'ทักษิณ' ลั่นทำให้เสร็จในปีมหามงคล

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' บ้อท่า พึ่ง 'เนติบริกร' เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์'

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' พึ่ง 'เนติบริกร' บ้อท่าหามือกฎหมายไม่ได้ เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์' ตอกย้ำขาดความพร้อมในการบริหาร หวังแก้เกมคดีในศาลรัฐธรรมนูญ หยัน เศรษฐา ยังมีเครดิตอยู่หรือไม่

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ชูศักดิ์' ชี้รัฐบาลมีหน้าที่ตอบปมบุ้งเสียชีวิต กระทบไทยชิงเก้าอี้สิทธิมนุษยชน UN หรือไม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ตอบคำถามสื่อต่างประเทศ ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม