'สุระ' วอนทุกฝ่ายต้องตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ

แฟ้มภาพ

“สุระ” วอน ทุกฝ่ายหารือให้ตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ที่มาสสร. เนื้อหาสาระ แนะ รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่มวิชาชีพ นำไปสู่ รัฐธรรมนูญฉบับสากล ได้รับการยอมรับ

10 ธ.ค.2566 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เท่าที่ติดตามข่าวการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ภาคการเมืองต่างเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สมควรได้รับการแก้ไข เพียงแต่ในรูปแบบวิธีการ เนื้อหาสาระ ที่มาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ยังไม่ตกผลึก ส่วนตัวอยากเห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก่อนที่จะมีการแก้ไขนั้น อยากให้ทุกฝ่ายหารือกันให้ตกผลึก ให้เห็นพ้องต้องกันก่อนว่า ควรจะแก้ในหมวดไหน มาตราไหนบ้าง เนื้อหาสาระเป็นเช่นไร การทำประชามติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาทางข้อกฎหมาย จะต้องไปดูให้แน่ชัด จะต้องทำกี่ครั้ง เพื่อให้ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ และไม่ให้มีปัญหาถูกร้องเรียนตามมา เช่นเดียวกับที่มา สสร. วิธีการได้มาจะมาจากเลือกตั้งทั้งหมด หรือมีสรรหาด้วย และมีจำนวนกี่คน ต้องไปพูดคุยให้เห็นตรงกัน เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายมากที่สุด

“แต่ไม่ว่าอย่างไร สิ่งที่สำคัญเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการร่างนั้น อยากให้มีการรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคส่วนอื่นด้วย เช่น ภาคประชาชน นักวิชาการ กลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพราะไหนๆเมื่อจะแก้แล้ว ควรจะแก้ให้ดี เพื่อให้ทุกฝ่าย ทุกวิชาชีพยอมรับ และไม่ให้ถูกมองว่า นักการเมืองจ้องจะแก้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองอย่างเดียว หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการแก้ไขจะเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน” นายสุระ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม