'เจือ' นำคณะรับฟังความคิดเห็นแก้ไขรธน.พื้นที่ภาคใต้ มีทั้งเห็นด้วย-หวั่นสิ้นเปลืองงบฯ

'เจือ ราชสีห์' นำคณะรับฟังความคิดเห็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยบางคนเห็นด้วยแต่บางรายก็ไม่เห็นด้วยเหตุสิ้นเปลืองงบฯ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อม อ.เมืองสงขลา กับ อ.สิงหนคร

8 ธ.ค.2566 - นายเจือ ราชสีห์ ประธานคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ในพื้นที่ภาคใต้ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งคณะทำงานฯ ได้เลือกให้จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่ในการรับฟังความคิดเห็นของผู้แทนประชาชนหลากหลายกลุ่ม หลากหลายอาชีพ ซึ่งได้ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสะท้อนปัญหาที่คิดว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและประเทศชาติ และทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบประชาธิปไตย

"โดยพบว่าประชาชนที่เข้าร่วมแสดงความเห็นนั้น มีทั้งเห็นด้วยในการที่จะทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะที่บางรายก็ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยข้อสรุปที่ได้ในวันนี้จะรวบรวมเพื่อนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่ ต่อไป"

นายเจือ เปิดเผยด้วยว่า ได้มีตัวแทนภาคประชาชน คือ นายกฤษศักดิ์ดา เสน่หา สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา ตัวแทนพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน ได้ยื่นหนังสือ ขอความอนุเคราะห์ให้ติดตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมอำเภอเมืองสงขลากับอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้เวทีรับความฟังความเห็นในวันนี้นั้นเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด การมีส่วนทางเมืองของคนสงขลา จึงขอยกตัวอย่างที่ผ่านมารัฐดำเนินการโดยไม่รับฟังความต้องการของประชาชน ซึ่งแตกต่างจากโครงการที่เป็นความต้องการและเป็นความเดือดร้อนประชาชน เช่น ที่จังหวัดสงขลา ประชาชนเดือดร้อนจากการเดินทางข้ามฟากด้วยแพขนานยนต์ ที่มีปัญหาล่าช้า สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว ที่เดินทางสัญจรไปมา จึงขอให้สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาเชื่อม อ.เมืองสงขลา กับ อ.สิงหนคร เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน ประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนกว่า 4 หมื่นคน แต่จนถึงขณะนี้รัฐยังไม่ดำเนินการ จึงต้องขอฝากเรื่องนี้ให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วน และขอให้นายเจือ ราชสีห์ และคณะ เป็นตัวแทนรับเรื่องดังกล่าวเพื่อประสานรัฐบาลอย่างเร่งด่วน ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯ ปู' เตือนสติเพื่อน สว.ใหม่พึงสังวรทำเพื่อประเทศชาติ

'ผู้ว่าฯ ปู' รับเลือก สว.ครั้งนี้มีปัญหา เตือน สว.ป้ายแดงพึงสังวรต้องทำหน้าที่เพื่อชาติ ชี้แก้ รธน.เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีความเห็นตั้ง ปธ.วุฒิ รอความเห็นจากสมาชิก

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements