'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ลงพื้นที่ดูงานเกษตรผสมผสานบนที่ดิน สปก.

นายกฯ ควง อุ๊งอิ๊ง ชมเกษตรผสมผสาน จากที่ดินส.ป.ก.-เที่ยวตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน ยืนยัน รัฐบาลพร้อมหนุนสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้ประชาชน ขณะชาวบ้านชูป้ายต้องการเงินดิจิทัล 1 หมื่นอย่างเร่งด่วน -ขอช่วยหลุดพ้นหนี้นอกระบบด้วย

4 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้านของ นางหนูปาน พรมโคตร แปลง สปก. เลขที่ 1 กลุ่ม 839 เนื้อที่ 10 - 0 - 00 ไร่ วันที่ออกหนังสืออนุญาต 2 มิ.ย. 2551 โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสส.ในพื้นที่ ร่วมคณะด้วย

โดยทันทีที่น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงได้รับเสียงปรบมือต้อนรับจากชาวบ้าน และเมื่อนายกฯเดินทางมาถึง ได้นำผ้ามัดหมี่สีชมพูจากกลุ่มแม่บ้านโนนสัง ที่ซื้อมาในราคา 6,000บาท มอบให้กับน.ส.แพทองธาร เป็นของฝาก

จากนั้นนายกฯ และคณะรับฟังการทำเกษตรผสมผสาน โดยเจ้าของที่ดินได้ขอให้นายกฯ ช่วยพัฒนาเรื่องของระบบน้ำให้กับเกษตรกร ขอให้ช่วยนำเทคโนโลยีสำหรับระบบกระจายน้ำรดแปลงผักให้ทั่วถึง ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเสริมว่า ให้ใช้เงินกองทุนส.ป.ก. เข้ามาช่วยเหลือ

ต่อจากนั้นนายกฯพร้อมคณะนั่งรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างไปติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร และพบปะประชาชนในพื้นที่ ที่วัดสว่างชัยศรี ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง โดยนายกฯนั่งรถคู่กับร.อ.ธรรมนัส ระหว่างทางนายกฯได้โบกมือทักทายประชาชนที่ออกมาต้อนรับตลอดเส้นทางและมีประชาชนนำดอกไม้มอบให้นายกฯด้วย

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน ชมนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เดินหน้าศรีบุญเรืองเมือง 4D” โดยเมื่อมาถึงนายกฯแวะซื้อไข่ไก่ และชิมกล้วยหอม พร้อมระบุว่าตั้งแต่รมว.เกษตร ฯไปเปิดตลาดที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้การขายกล้วยหอมดีขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ จากนั้น นายกฯเดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำมาจัดแสดง พร้อมกับรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อลดการใช้สารเคมีในพื้นที่แนวทางการแก้จนภาคการเกษตร การขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ young smart famer รวมถึงรับฟังแนวทางการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มแปรรูป โดยกรมประมง และประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านห้วยบง ตรา 1 เดียว และชมการจักสานจากคล้าของผู้สูงอายุ รับฟังแนวทางการยกระดับและผลักดันผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล

นายกฯยังเดินทักทายประชาชน ขณะเดียวกันได้มีประชาชนมาถือป้ายข้อความ อาทิ พวกเราต้องการพร้อมใช้เงินดิจิทัล 10,000 แล้ว , ท่านนายกฯ ช่วยประชาชนให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบด้วย , วอนท่านนายกฯชาวหนองบัวลำภูต้องการเงินดิจิทัล 10,000 บาทอย่างเร่งด่วน , วอนท่านนายกฯช่วยชาวบ้านให้หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบด้วย ,นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ช่วยด้วยที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เป็นต้น

จากนั้นนายกฯเป็นประธานสักขีพยานในโอกาส ร.อ.ธรรมนัส มอบ สปก. 4 - 01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้แก่ผู้แทนเกษตรกร

นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรมาตลอด และจะมุ่งมั่นผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำเรื่องเกษตรและเกษตรแปรรูปทำผลผลิตให้เป็นมาตรฐานสากล โดยดำเนินการตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้เพื่อเพิ่มงานเพิ่มอาชีพ และยังสนับสนุนสินค้าชุมชนรวมถึงยกระดับผ้าไทย รัฐบาลพร้อมช่วยส่งเสริมและผลักดันผ้าไทยให้เป็นsoft power ที่มีคนรู้จักไปทั่วโลก และสนับสนุนรูปแบบผลิตภัณฑ์สินค้าให้ทันสมัย รักษาง่าย ต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าและส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ รัฐบาลจะหาตลาดให้สินค้าเกษตรในราคาที่เหมาะสมและมีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศรองรับเพื่อเพิ่มมูลค่าวัตถุดิบไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูป ขอชื่นชมประชาชนและเกษตรกรที่สามารถยกระดับความสามารถทำการเกษตรทั้งเกษตรแปลงใหญ่และการส่งเสริมผ้าไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีและน.ส.แพทองธาร ลงพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและให้กำลังใจรัฐบาลในการทำงาน โดยหลังจบกิจกรรม นายกฯพร้อมคณะเดินทางกลับทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์