พท. ชี้ กม.นิรโทษกรรม ยังติดประเด็น ม.112 ต้องหาข้อยุติก่อน

4 ธ.ค.2566-ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบคู่กับฉบับร่างของพรรคก้าวไกลว่า เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมขณะนี้เป็นฉันทามติของหลายส่วนงานแล้วว่าอยากเห็นการนิรโทษกรรมและการแก้ปัญหา แต่ที่ยังติดค้างอยู่คือประเด็นมาตรา 112 ก็ยังไม่ถึง ซึ่งหลายพรรคการเมืองยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกล และขณะนี้ในสังคมยังไม่มีข้อยุติ ส่วนประเด็นอื่นๆไม่มีใครขัดข้องและเห็นด้วย แต่พอมีเรื่องมาตรา 112 ซึ่งยังเป็นข้อขัดแย้งที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ ฉะนั้น แนวคิดของเราจึงต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อนส่วนจะเสนอร่างประกบกันอย่างไร ต้องดูอีกที

เมื่อถามว่า ประเด็นมาตรา 112 พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย บอกชัดเจนแล้วว่าเรื่องไหนเป็นความขัดแย้งในสังคม ต้องเคลียร์กันให้ได้ข้อยุติ ไม่ใช่จะเอาหรือไม่เอา ถ้าทุกอย่างเป็นข้อสรุปที่มีความชัดเจน ว่าทุกคนเห็นด้วยและเข้าใจก็สนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเราไม่อยากเห็นการสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่แทนความขัดแย้งเดิม ซึ่งไม่เป็นประโยชน์

ถามถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติติดใจเรื่องคดีทุจริตและการเผาเมื่อปี 2553 ในส่วนพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียด เพราะหากจะติดใจหรือไม่ต้องดูในรายละเอียดว่ามันเกิดขึ้นและมีเหตุมีผลที่สมควรหรือไม่ส่วนตัวคิดว่า กรอบทางความคิดไม่มีใครเห็นต่าง ขณะที่รายละเอียดต้องมาดูก่อนว่ามีความเหมาะสมอย่างไร ย้ำว่า ขอให้รอดูรายละเอียดก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป