ลุ้นครม.เคาะของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ประชาชน

21 ธ.ค.2564- พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18” /นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

โดยวาระที่น่าสนใจในวันนี้ จะมีการเสนอมาตรการต่างๆเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในปี 2565 อาทิ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ครม.พิจารณา ในเบื้องต้น จะมีโครงการช้อปดีมีคืน โดยจะมีการให้สิทธิซื้อสินค้าเพื่อนำวงเงินไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 รวมถึงมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคลอื่นๆ ด้วย

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการสำหรับโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” อาทิ การลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 253 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 – 31 ม.ค.2565 /การประปานครหลวง ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุด 20% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัยในพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ 10% สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 28 ก.พ. 2565

ด้านกระทรวงแรงงาน จะเสนอ เรื่องเงินเยียวยากลุ่มสถานบันเทิง หลังผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.สัปดาห์หน้า เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนและกลุ่มแรงงาน รวมไปถึงการลดเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 40 การให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการฝึกอาชีพฟรีของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ส่วนกระทรวงคมนาคม จะเสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวม 7 สายทาง ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี, ทางด่วนกาญจนาภิเษก, ทางด่วนเฉลิมมหานคร, ทางด่วนศรีรัช, ทางด่วนอุดรรัถยา และมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 พร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ฟรี

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอ จัดพาณิชย์ลดราคา “New Year Grand Sale 2022” ลดราคาสินค้าพิเศษให้กับประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ และภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลดค่าครองชีพรับปีใหม่สุดยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค. ปีหน้า ลดสูงสุดถึง 86%

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” ให้สิทธิอีก 2 ล้านห้อง เดินทางช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2565 เสนออนุมัติงบประมาณ 13,200 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

ครม.ต่ออายุ 'สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข' นั่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ อีกวาระ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแต่งตั้ง นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข เป็นผู้ว่าการการทาง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

'เนติบริกร' ประเดิมร่วมประชุมครม.เศรษฐา 'วิษณุ' ยันไม่แปลกอะไร ทำแบบ 'พิชิต'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก ภายหลัง