'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

‘ไทยสร้างไทย’ ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

1 ธ.ค. 2566 – นายสรเทพ โรจพจนารัช รองโฆษกและหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว พรรคไทยสร้างไทย กล่าวแนะนำรัฐบาลว่า ให้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า ก่อนที่รากหญ้าจะเน่าตายหมด เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเวลานี้ซบเซาเป็นอย่างมาก ทั้งพ่อค้าแม่ขาย ร้านอาหารข้างทางไปจนถึงร้านค้าปลีกต่างๆ บ่นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายหายไปอย่างมาก ไม่ว่าจากผลกระทบที่นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศน้อยลงมาก หรือแม้แต่กำลังซื้อของคนไทยด้วยกันเองก็แทบจะไม่เหลือเพราะหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แทนที่รัฐจะใช้เวลาพูดแต่เรื่อง 10,000 บาท ดิจิทัล ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้หรือไหม ได้เมื่อใด อย่างไร และที่สำคัญไม่สามารถหมุนลงไปถึงรากหญ้าได้ เพราะกฏเกณฑ์ต่างๆ มากมาย ดังนั้นรัฐไม่จำเป็นต้องรอเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจะเป็นภาระให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยไม่สามารถกระตุ้นและหมุนเวียนในระบบได้ ดังนั้น ขอเสนอและเร่งทำ 2 ข้อนี้ทันที เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าโดยใช้เงินที่น้อยกว่านโยบายเงินดิจิทัล ดังนี้

1.แจกเครดิตการท่องเที่ยวให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท เพื่อใช้สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เป็นการโปรโมทให้คนไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นด้วย โดยสามารถนำไปใช้จ่ายกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งห้องพักตั้งแต่ โฮมสเตย์ โฮสเทล ไปถึงโรงแรมขนาดใหญ่ รวมถึงรถเช่าในประเทศ บริษัทท่องเที่ยว ไกด์ในประเทศด้วย ซึ่งเงินส่วนนี้จะหมุนเวียนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและหมุนกลับมาเป็นภาษีเข้ารัฐหลายรอบ รวมถึงช่วยสร้างงานให้กับกลุ่มคนในธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย

2.แจกเครดิตประชาชน 2,000 บาท เพื่อบริโภคกลุ่มธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่ Street Food ไปถึงกลุ่ม SMEs ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งเงินจะกระจายหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 8 รอบ เพราะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารเป็นกลุ่มที่มี ห่วงโซ่ซัพพลายเชนที่ใหญ่มาก เช่นจะหมุนไปถึงตลาดร้านค้าอาหารสดต่างๆในตลาด ถึงเกษตกรที่ทำไร่ผัก ปตุสัตว์ ไร่พืชผลไม้ด้วย โดยจะเห็นว่า รัฐใช้เงินไม่ถึงครึ่งของเงินดิจิทัลด้วยซ้ำ แต่จะให้ผลที่ดีกว่ามากมายหลายด้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน