‘วันนอร์’ มั่นใจต้นธ.ค. ตัวประกันแรงงานไทย ถูกปล่อยกลับทั้งหมด

27 พ.ย.2566-นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแรงงานไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอารเบีย ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆด้วยที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้

ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คน นั้นตนคิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วันหรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้

“คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้นการปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณีและที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกันทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน”

ถามว่าเชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวแล้วมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงาน ก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้