‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

26 พ.ย.2566-นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณ์”จาติกวณิช – Korn Chatikavanij” ระบุว่า ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป ปัญหาเกิดจากการที่รัฐบาลได้เคยใช้ข้อยกเว้นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไวให้ในกรณี ‘จำเป็นและฉุกเฉิน’ โดยที่รัฐบาลใช้ช่องนี้เมื่อสองปีก่อนในการกู้เกินเพดานเพื่อเยียวยาประชาชนในช่วงโควิด

ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะจำเป็นและเร่งด่วนจริง แต่แล้วรัฐบาลได้พยายามโอนงบเหลือจ่ายที่เป็นเงินกู้ส่วนนี้ไปใช้ในโครงการอื่นๆ จึงเป็นที่มาของการวินิจฉัยโดยศาลรัฐธรรมนูญ คราวนี้ยุ่งเลย เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดเผื่อไว้ว่าจะเอาเงินส่วนไหนมาทดแทน…

ที่เล่าทั้งหมด ผมตั้งใจจะสื่อว่า เรื่อง #วินัยทางการคลัง เป็นเรื่องสำคัญ และบทบาทของตุลาการในการควบคุมพฤติกรรมของฝ่ายการเมือง ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย หากฝ่ายค้านเห็นว่า ฝ่ายบริหารทำเกินอำนาจทางกฎหมายก็มีหน้าที่ยื่นให้ฝ่ายตุลาการตรวจสอบตามระบบ ในกรณีของบ้านเราที่ผ่านมาผมเห็นการคัดค้านแต่บอกว่าจะไม่ยื่นให้ศาลตรวจสอบ..

แบบนี้.. จะให้เข้าใจว่าอย่างไร?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง