'เศรษฐา' สั่ง กต. เร่งรัด 4 เรื่องให้ได้ข้อสรุปใน 30 วัน หลังลงพื้นที่สระแก้ว

25 พ.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ทวิตผ่าน X ถึงการลงพื้นที่ จ.สระแก้ววันนี้ว่า จังหวัดสระแก้ว เป็นด่านชายแดนสำคัญของไทย โดยมีจำนวนผู้ผ่านด่านกว่า 10 ล้านคนต่อปี มูลค่าการค้าชายแดนสูงถึง 1.1 แสนล้านบาทครับ นอกจากนี้ ยังเป็นด่านชายแดนที่มีศักยภาพด้าน Logistics สูง ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังเพียง 2.30 ชั่วโมง และยังเป็นเส้นทางเชื่อมต่อ ไทยกัมพูชา เวียดนาม และจีนด้วยครับ

การลงพื้นที่วันนี้ผมได้สั่งการทางกระทรวงการต่างประเทศเร่งรัดหาข้อสรุป 4 เรื่อง ภายใน 30 วัน คือ

1. การจัดทำ Temporary Border Pass สำหรับจุดข้ามแดนให้แก่ประชาชนที่ไม่ได้มาจากจังหวัดสระแก้ว สามารถข้ามแดนได้โดยไม่ต้องใช้ Passport 2.จัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางที่ด่านคลองลึก - ปอยเปต (เพราะมีประชาชนเดินทางเข้า-ออกจำนวนมาก) 3.จัดตั้งกงสุลไทยที่เสียมเรียบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไทย และ 4.ทำความร่วมมือกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อจัดทำระบบ Facial Recognition สำหรับนักเดินทาง ซึ่งขณะนี้ฝั่งไทยมีแล้ว อาจจะต้องให้ความช่วยเหลือฝั่งกัมพูชาครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ