'ปธ.วิปรัฐบาล' โต้ไร้น้ำยาปล่อยสภาล่ม ข้องใจเงาดำทับ 'หมอชลน่าน'

‘ประธานวิปรัฐบาล’ โต้ไร้น้ำยาปล่อยสภาล่มซ้ำซาก แก้เกี้ยวชอบกินขนมจีนน้ำพริก ข้องใจเงาดำทับ ‘หมอชลน่าน’ ทั้งที่ตกลงกันไว้แล้ว

20 ธ.ค. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.30 น. นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษ​ณ์ก่อนเข้าประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลในการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ​จะมีการหารือเรื่องกฎหมาย โดยความเห็นของวิปรัฐบาล กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ในเรื่องวิธีการนับคะแนน คำนวนการได้มาของของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อคล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน โดยในส่วนที่ไม่ตรงกันวิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.เขต เพื่อให้ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกันต้องมาหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย และให้พรรคเล็กมีโอกาส

ส่วนเรื่องสภาล่มซ้ำซากในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ล่มถึง 2 ครั้งนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า เหตุสภาล่มในวันพุธที่ 15 ธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนสภาล่มในศุกร์ที่ 17 ธ.ค. ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 เสียง ซึ่งการเพิ่มการประชุมในวันศุกร์นั้น เป็นความคิดของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ขัดข้อง แต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องการประชุม โดยนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเรื่องของสภา และให้ตนไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งตนได้หารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เห็นด้วยกับการประชุมในวันศุกร์เพื่อพิจารณาเรื่องของกรรมาธิการที่พิจารณาเสร็จแล้วเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

“ผมไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ และไม่ทราบว่ามีเงาของใครทอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกติหมอชลน่าน เป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน ทั้งนี้คำว่ามีเงาทอดยาวมาทับหมอชลน่านหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดหมอชลน่านได้ออกมาแถลงข่าว เพราะคงนึกได้ว่าเคยพูดคุยกับตนไว้อย่างไร” นายนิโรธ ระบุ

ประธานวิปรัฐบาล ยังยืนยันว่า ปัญหาสภาล่ม ไม่ทำให้เกิดการยุบสภา เพราะเสถียรภาพรัฐบาลยังดีอยู่ และการยุบสภาเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่การประชุมสภาเป็นอำนาจนิติบัญญัติซึ่งเป็นบ้านของ ส.ส.ทุกคน ไม่แน่ว่าคิดถูกหรือผิดที่พูดเช่นนั้น

นายนิโรธ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ส่วนที่หลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่บทบาทของตนว่าไม่มีน้ำยา ขาดการประสานงานที่ลงลึกในรายละเอียด ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยหารือกับ นพ.ชลน่านแล้ว พร้อมกล่าวถึงนักวิชาการคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไร้น้ำยาว่า นักวิชาการคนดังกล่าวเก่งเรื่องวิเคราะห์เศรษฐกิจแต่ไม่รู้เรื่องการเมือง ก่อนทิ้งท้ายติดตลกว่าทราบได้อย่างไร เพราะตนไม่ชอบน้ำยาแต่ชอบกินขนมจีนน้ำพริก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'หมอชลน่าน' เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก ชี้แจงทุกประเด็นหลังหลุดเก้าอี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ เพจแพทย์ชนบท ที่โพสตให้กำลังใจผม และท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ก็มีบางอย่างที่ผมคิดว่า

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ฝ่ายค้าน ห้ามแตะ 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' โดนฟ้องแน่

'ปธ.วิปรัฐบาล' ขู่ 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอกพาดพิง 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง' ระวังถูกฟ้อง ไม่กังวลรัฐบาลโดนยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบซํ้า ชี้กรอบเวลาอภิปรายไม่เป็นธรรม

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ