'ชัยชนะ 'อัด 'เศรษฐา' ตระบัดสัตย์ เรียกร้อง ส.ส.โหวตคว่ำพ.ร.บ.กู้เงิน

21 พ.ย. 2566 – นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเป็นหนี้สาธารณะ 11 ล้านล้านบาท เฉพาะหนี้ของรัฐบาล 9.7 ล้านล้าน รัฐวิสาหกิจอีก 1.7 ล้านล้านบาท วันนี้ทั้งนักวิชาการ ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมายืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะกู้เงิน เพราะประเทศยังไม่ถึงวิกฤต นี่เป็นการกู้มาเพื่อสนองนโยบายพรรคการเมืองหนึ่ง การกู้เงินในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กู้มาแจกให้กับประชาชน เป็นช่วงวิกฤตโควิด และต้องยอมรับว่าเกิดวิกฤตจริงๆ แต่วันนี้ประเทศเราไม่ได้เกิดวิกฤตแบบนั้นก็ไม่จำเป็นต้องกู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาทำเรื่องนี้ ตอนนี้ พ.ร.บ. เงินกู้ก็มีคนไปยื่นร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินถึง 5 คน เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 และ พ.ร.บ.วินัยงานเงินการคลังข้อที่ 53

“เรื่องนี้ถ้านายกรัฐมนตรียังดื้อดันที่จะนำเสนอเข้าสภาแล้วโยนบาปให้สภาผู้แทนราษฎรในวันที่สภาฯไม่ผ่านร่างให้ ผมว่านายกไร้วุฒิภาวะ ไม่มีวุฒิภาวะในการทำงาน ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดวันที่ประกาศหาเสียงบอกว่า จะไม่กู้เงิน จะหารายได้มาแจกพี่น้องประชาชน วันนี้ผ่านเวลาไปแค่ 70 วันนายกตระบัดสัตย์ กลืนน้ำลาย ถมน้ำลายใส่หน้าตัวเองแล้วจะบอกว่ากู้เงิน 500,000 ล้านบาท นี่ผมไม่เห็นด้วย” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ยังกล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าวันนี้การแก้ไขปัญหาปากท้องเศรษฐกิจต้องแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน แต่การกู้เงินมาแจก ก็ได้สอนให้ประชาชนมีพฤติกรรมนั่งรอรับเงินจากรัฐบาลสมัยพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ใช้เงินขนาดนี้ ใช้เงินแค่ 30,000 ล้านแต่นี่ 500,000ล้านแล้วต้องให้เงินคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ฝากถามนายกรัฐมนตรีเงินที่จะกู้ กู้แล้วเอาเงินที่ไหนมาคืน ภาระหนี้นี้ตกถึงลูกหลานหรือไม่ ขณะนี้หนี้รวมที่เรามี 11 ล้านล้าน จากทั้งหมด 17 ล้านล้าน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพดานหนี้ 61% ถ้ากู้มาอีก 500,000 ล้านบาทขึ้นเป็น 64% เพดานเราอยู่ที่ 70% ตนผิดหวังนายกเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่พอบริหารประเทศคิดให้ตัวเองดูดีหล่อ

ส่วนอาจจะมองว่าเป็นระเบิดเวลาให้เปลี่ยนเป็นนายกคนใหม่หรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบิดเวลาหรือไม่ระเบิดเวลา นายกรัฐมนตรียังยืนยันที่จะเดินหน้าเรื่องนี้ แต่มีคนยื่นร้องแล้ว หลังจากนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ต้องตัดสินเรื่องนี้เมื่อผ่านสภาก็ต้องมีคนยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่านายกฯนอกจากไม่ทำงานยังทำร้ายตัวเองทุกวัน วันนี้อุปสรรคมากมายที่เข้ามาในรัฐบาล สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือต้องตั้งสติว่าอะไรควรทำ

“ต้องมองให้ลึกลงไปอีกว่ากู้มาใช้ค่าเงินอะไร เกิดกลับไปใช้ค่าเงินที่เป็น คริปโต หรือ บิตคอยน์ มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด ผมเป็นคนหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรราษฎรที่จะไม่ให้ผ่านพ.ร.บเงินกู้ 500,000 ล้าน”นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ ยังเรียกร้องไปถึงสส.ทุกคน ถ้าพ.ร.บเงินกู้นี้เข้ามาต้องโหวตไม่เห็นด้วย เพื่อไม่สร้างภาระหนี้ให้กับประเทศมากกว่านี้ เราไม่ได้ขัดขวางในการที่ประชาชนจะได้เงิน แต่วิธีการที่จะได้เงินนายกฯต้องทำตามคำพูด คือไม่กู้เงิน และหาเงินมาจ่ายให้กับประชาชน ฉะนั้นงบประมาณ 3.1 ล้านล้านของปี 67 นายกไม่สามารถแทรกเงินแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ตได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.วิรไท อดีตผู้ว่าฯ ธปท. ดิจิทัลวอลเล็ต กับค่าเสียโอกาส ทำนโยบายสาธารณะต้องรอบคอบ

รัฐบาลของ "แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี" อยู่ในช่วงกำลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ โดยหนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่รอรัฐบาลอยู่ก็คือ

เพื่อไทยให้อดใจรอ เชื่อได้ครม.ใหม่ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดินหน้าเต็มสูบ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวถึงการปรับเปลี่ยนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในรูป

นายกฯ แพทองธาร ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง พ่อจะครอบงำไม่ได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่ม

ภาคเอกชนพบ 'นายกฯ อิ๊งค์' ชงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ถาม 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

หอการค้าไทยรุดพบ 'นายกฯอิ๊งค์' เสนอแผน-มาตรการกระตุ้น ศก. 3 ระยะ ชี้สิ่งสำคัญความชัดเจนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล แนะกระทรวงเศรษฐกิจฟังเสียงภาคเอกชน

ชัยชนะยกแรก“ทักษิณ” บ้านป่าฯแตก-ผู้เฒ่ากระอัก

พลิกสถานการณ์กลับมาชนะสำหรับ “นายใหญ่เพื่อไทย”-ทักษิณ ชินวัตร หลังจาก “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ถูกสอยปมตกเก้าอี้ จากการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ในเรื่องความซื่อสัตย์และจริยธรรม