'วรชัย' อัด 'ธนาธร-ศรีสุวรรณ' ขวางดิจิทัลวอลเล็ต

18 พ.ย.2566 - นายวรชัย เหมะ คณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาแนะนำรัฐบาลให้ใช้เงิน 5 แสนล้านบาทในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5 ด้าน ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นนโยบายของแต่ละพรรค นายธนาธร เคยพูดว่าถ้าเป็นรัฐบาลจะกระตุ้นเศษรฐกิจตามแนวทางนี้ ซึ่งต้องพิสูจน์กันว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจใครจะสร้างพายุหมุนได้มากกว่ากัน ระหว่างแนวทางของพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อสร้างกำลังซื้อให้ประชาชนคลอบคลุมทั้งประเทศ 50 ล้านคน สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประจายทั่วประเทศ วันนี้ภาคธุรกิจที่สร้างรายได้ให้คนระดับล่างถึงกลางคือธุรกิจเอสเอ็มอี การให้เงินประชาชน 50 ล้านคน เป็นการสร้างกำลังซื้อขับเคลื่อนเอสเอ็มอีทั่วประเทศ นี้คือเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ที่นายธนาธร พูดคือหลักคิดเมื่อพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลก็จะใช้วิธีการของเรา ซึ่งนายธนาธรเองก็ไม่ได้คัดค้านนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่เปรียบเทียบนโยบายว่าต่างกันอย่างไร ต่างคนต่างคิดต่างคนต่างทำ วันนี้เป็นเวลาของพรรคเพื่อไทย แนวคิดของนายธนาธร คงต้องรอวันที่พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลก่อนแล้วจะได้เปรียบเทียบกันว่าแบบไหนดีกว่า

นายวรชัย ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบนายกฯ ออกพ.ร.บ.กู้เงิน อาจขัดรัฐธรรมนูญ เหตุไม่เข้าข่ายเรื่องเร่งด่วน ว่า วันนี้ประเทศเหมือนคนไข้โคม่าจะรอให้ตายก่อนหรือถึงจะปั้มหัวใจ ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเหตุสะสมมานาน รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งเพิ่มกำลังซื้อให้ประเทศขับเคลื่อได้ ขอตั้งข้อสังเกตว่านายศรีสุวรรณ มักร้องพรรคเพื่อไทยเกือบทุกเรื่อง เป็นการใช้อคติในการร้องหรือไม่สังคมคงเป็นผู้ตอบได้ดีที่สุด เหมือนกับที่ ป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรตรวจสอบแต่ถูกสังคมตั้งคำถามว่าทำงานสองมาตรฐานหรือไม่ เพราะพอเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่เป็นนโยบายหาเสียง ยังไม่ได้ลงมือทำก็ตั้ง คณะกรรมการเพื่อศึกษา และดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานกรรมการ ทั้งที่น.ส.สุภา ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นคนที่มีทัศนคติเชิงลบกับพรรคเพื่อไทย และกำลังจะหมดวาระ ทำไมไม่ตั้งคนอื่นที่สามารถทำงานต่อเนื่องได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ตนถึงขอตั้งคำถามว่าการทำเช่นนี้ต้องการตรวจสอบอย่างจริงจังหรือมีนัยอะไร เพราะวิธีดำเนินการกับพรรคเพื่อไทยช่างแตกต่างกับการดำเนินการกับรัฐบาลก่อน เช่นเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน ที่ศาลปกครองสั่งให้เปิดข้อมูลแต่ป.ป.ช.กลับนิ่งเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง