จับตา 80 คำร้องเลือกตั้ง มีฟันทั้งส.ส.-ผู้สมัครสอบตก

17 พ.ย.2566 - รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าดำเนินการเกี่ยวกับคำร้อง สำนวน การวินิจฉัยและการดำเนินคดีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คงเหลือเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 80 เรื่องนั้น มีข้อมูลพบว่าเป็นกรณีคำร้อง ความปรากฎ และข้อมูลเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. และไม่ได้รับเลือกตั้ง รวมทั้งผู้ช่วยและทีมงานผู้สมัครส.ส. จากพรรคการเมืองต่างๆ

ทั้งนี้ กระบวนการดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนพยานและเร่งหาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาคำร้องของอนุกรรมการวินิจฉัยและกกต.จังหวัด เมื่อพิจารณาข้อมูลครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว จึงจะเสนอเรื่องให้สำนักงานนำเข้าสู่ที่ประชุมกกต.เพื่อวินิจฉัย หากที่ประชุมเห็นว่าข้อมูลและพยานหลักฐานที่เสนอเข้ามายังมีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ก็จะให้ไปสอบสวนเพิ่มเติม แล้วค่อยนำเรื่องเสนอกลับเข้ามาใหม่อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง