‘สว.วันชัย’ ไม่รับปากโหวต 7 อรหันต์ กสทช.จะได้ครบเลยหรือไม่

‘ส.ว.วันชัย’ ไม่รับปาก โหวต 7 อรหันต์ กสทช.จันทร์นี้ จะได้ครบหรือไม่ บอกขอแค่ 5 ชื่อ ก็ทำงานได้แล้ว อึ้งชุดปัจจุบันอยู่จนรากงอก 10 ปี

19 ธ.ค.2564- นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรม ทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือกสทช. ของวุฒิสภา ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธานกล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาวันจันทร์นี้  20 ธ.ค.ที่จะมีการลงมติเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบรายชื่อว่า ที่กสทช.ชุดใหม่ 7 คนที่ส่งมาให้วุฒิสภาลงมติว่า การประชุมดังกล่าว จะมีทั้งการประชุมแบบเปิดเผยและไม่เปิดเผยหรือการประชุมลับ ซึ่งในส่วนของการประชุมลับ หากมีสว.คนใดสอบถามถึงประวัติและมาตรฐานจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่ละคนทางกรรมาธิการฯ ก็จะมีการนำเสนอข้อมูลรายงานลับดังกล่าวต่อที่ประชุม ซึ่งเป็นข้อมูลที่กรรมาธิการได้ไปเจาะพฤติกรรม ประวัติความประพฤติและมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่ละคน หลังกรรมาธิการได้ทำการขอข้อมูลไปยังหน่วยงานรัฐรวม 18 หน่วยงาน เช่นสำนักงานป.ป.ช. เพื่อ  ตรวจสอบว่าแต่ละคนเคยมีประวัติอาชญกรรมอะไรหรือไม่ เคยมีคดีความหรือไม่ เคยถูกร้องเรียนเรื่องอะไรหรือไม่  จนเมื่อจบการอภิปรายซักถามก็จะมีการลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบแต่ละรายชื่อหรือไม่ โดยคนที่จะได้เข้าไปเป็นว่าที่กสทช.ชุดใหม่ จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนส.ว.ที่มีอยู่และคนที่ได้รับเลือกจะอยู่เป็นกสทช.7 ปี  

“สำหรับกสทช.ชุดปัจจุบันที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่  พบว่าปฏิบัติหน้าที่มาแล้วร่วมสิบปี โดยตามกฎหมาย กรรมการกสทช.จะปฏิบัติหน้าที่ได้ต้องมีกสทช.ปฏิบัติหน้าที่ไม่น้อยกว่าห้าคน หากเกิดที่ประชุมวุฒิสภาโหวตเห็นชอบมาแค่สามชื่อ ก็ต้องไปสรรหาคัดเลือกมาใหม่ให้ได้ครบ วันจันทร์นี้จะโหวตได้กี่คนก็แล้วแต่ที่ประชุม ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะโหวตได้กี่คน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอบคุณ สว.สีน้ำเงินไฟเขียวงบแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ ขอบคุณ สว.ไฟเขียวร่างงบ 67 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เผยพยายามแจกให้ได้ในพ.ย.นี้ ยันทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบได้

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'งบดิจิทัลวอลเล็ต' 1.22 แสนล้าน สามวาระรวด

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 139 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด

ปธ.วุฒิสภา รับตื้นตันน้ำตาไหล สว.พูดแทนชาวบ้าน อยากได้เงินสดแทนดิจิทัล เอาไปซื้อวัวควาย

นางแดง กองบุญมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น อภิปรายว่า ตนมาจากจ.อำนาจเจริญ เป็นแม่ค้าขายหมู ซึ่งตนถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มคนรากหญ้า ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่รากหญ้า แต่เป็นรากไม้รากหนึ่งที่ค้ำให้ต้นไม้ ที่ชื่อว่าประเทศไทยให้สง่างาม กรณีที่รัฐบาลแจกเงินให้ประชาชน คนละหมื่นบาท พวกตนยินดีและดีใจเป็นอย่างมากเพื่อใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็น แต่พอเป็นเงินดิจิทัล กลุ่มของตนกังวลว่าจะใช้จ่ายอย่างไ

สว.ถกงบฯดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้าน นายกฯแจงอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ง

ฟาดเรียบ! 15 กมธ.ได้สว.ก๊วนน้ำเงิน 14 คน หลุดโผไป 1 อ้างไม่ใช่กาผิด แต่จงใจประนีประนอม

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา เมื่อ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจส