'องอาจ' เตือน 'เศรษฐา' เรื่องดิจิทัล วอลเล็ตต้อง 'ไม่โกง-ไม่ผิด กม.-ไม่ผิดหลักการ'

'องอาจ' ฝากเศรษฐา '3ไม่' ทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ ถ้าเกิดทุจริตผิดกฎหมาย นายกฯต้องรับผล

09 พ.ย.2566 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าการที่รัฐบาลเตรียมประกาศรายละเอียดของนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในวันที่ 10 พ.ย. นี้ว่า นโยบายนี้มีทั้งคนเห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วย มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีข้อเสนอแนะมากมายหลายประเด็น แต่ก็เป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะเดินหน้าทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ระหว่างการเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ มีข้อเสนอแนะในช่วงที่ผ่านมา 4 เรื่องหลักๆ คือ 1. แหล่งที่มาของเงินที่จะมาใช้แจก 10,000 บาท จะมีที่มาจากแหล่งใด 2. การบริหารจัดการแจกเงินดิจิทัลด้วยวิธีการใด ใช้ระบบอะไร 3. คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนจะได้รับเงินดิจิทัลหรือไม่ ใช้ได้ที่ไหนอย่างไรบ้าง 4. คุ้มค่าได้ผลตามเป้าหมายหรือไม่ รัฐบาลควรชี้แจงแสดงเหตุผลของประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ให้เกิดความกระจ่างชัด ขจัดข้อเคลือบแคลงสงสัยต่างๆ เพื่อให้การทำนโยบายนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น" นายองอาจ ระบุ

นายองอาจ กล่าวอีกว่า เพื่อให้การจัดทำนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท บรรลุตามเป้าหมาย ขอฝากนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ไม่ควรดำเนินการใดๆ ใน 3 ไม่ ดังนี้คือ 1.ไม่ทุจริต เพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม 2.ไม่ทำผิดกฎหมาย เลี่ยงกฎหมาย หาช่องโหว่ของกฎหมาย เพียงเพื่อบรรลุเป้าหมายเฉพาะหน้า แต่อาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้ และ 3.ไม่ทำลายหลักการและระบบที่ถูกต้องทางเศรษฐกิจ การเงินการคลัง การงบประมาณ

นายองอาจ กล่าวด้วยว่า ถ้านายเศรษฐา สามารถบริหารจัดการให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ห่างไกลจาก 3 ไม่ ดังกล่าวแล้ว ก็เชื่อมั่นว่านโยบายนี้จะเดินหน้าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่ถ้านายกฯ ปล่อยให้มีการทุจริต ทำผิดกฎหมาย ทำลายหลักการและระบบที่ถูกต้อง นายกฯ ก็ต้องรับผลของการกระทำที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คุยผู้บริหาร BYD ขอส่งเสริมผู้ผลิต-คุ้มครองผู้บริโภคไทย ปรับราคาที่เหมาะสม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ นายหวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด (BYD)

'เศรษฐา' รับข่าวซื้อขายตำแหน่งผู้ติดตามในทำเนียบฯ ปัญหาใหญ่ ลั่น! ต้องจัดการให้ถูกต้อง

'เศรษฐา' รับการซื้อขายตำแหน่งผู้ติดตามในทำเนียบฯ เป็นปัญหาใหญ่ ลั่น ต้องบริหารจัดการให้ถูกต้อง เข้มงวดการออกบัตร-กำหนดโทษ สาง ‘คณะติดตามรมต.-ที่ปรึกษา’ ลงพื้นที่เท่าที่จำเป็น

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ