เอาแล้ว! กมธ.อุตสาหกรรม จ่อเรียก 'สส.แจ้' ขยายแผลก้าวไกล ปมทุจริตบ่อขยะปราจีนฯ

ประธานกมธ.อุตสาหกรรมฯ จ่อเรียกสส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกลและผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลออกมาแฉมีการเรียกรับเงินจากโรงงานกำจัดขยะ ชี้การจ่ายส่วยเป็นต้นตอของมลพิษที่ประชาชนรอบโรงงานกำจัดขยะต้องเผชิญ

6 พ.ย.2566 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีกรณีนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกลออกมาแฉว่า มีผู้ช่วยสส.พรรคก้าวไกลบางคนซึ่งเป็นผู้บริหารพรรคเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการโรงงานกำจัดขยะ ว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯจะเชิญนายวุฒิพงศ์และผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้ส่งผลกระทบภาพรวมของระบบอุตสาหกรรม และกระทบต่อความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อสส.ถ้าข้อกล่าวหาเป็นเรื่องจริง

ทั้งนี้ กรรมธิการฯ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงในวันสัปดาห์หน้าเพื่อนำผลสรุปชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบต่อไป เพราะการที่โรงงานกำจัดขยะไปจ่ายเงินให้กับเครือข่ายของนักการเมือง หรือข้าราชการเท่ากับทำผิดกฎหมาย เพราะขณะนี้กรรมาธิการฯก็ได้ข้อมูลว่ามีโรงงานกำจัดขยะหลายแห่งทั่วประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำหรือนักการเมือง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านมลพิษจากโรงงานกำจัดขยะเหล่านี้ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่รอบโรงงานจำกัดขยะ

ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัญหาเรื่องโรงงานกำจัดขยะสร้างผลกระทบต่อประชาชนมีหลายกรณี อย่างกรณีที่ตนลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ อำเภอเมืองราชบุรี และอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรีก็เกิดจากโรงงานกำจัดขยะก่อมลพิษ สุดท้ายรัฐต้องเสียเงินถึง 60 ล้านบาทในการกำจัด ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ขยะพิษเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อประชาชน จากการที่ผู้ประกอบการไปรับขยะเหล่านี้มาแล้วกำจัดขยะไม่ถูกต้อง ก็เป็นปัญหามาจากการจ่ายส่วยให้ข้าราชการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ สุดท้ายประชาชนเป็นผู้ได้รับผลกระทบ ดังนั้นกรณีแบบนี้กรรมาธิการฯต้องตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง