พท.การันตี ‘อุ๊งอิ๊ง’ ขึ้นนายกฯได้ แต่ไม่ใช่เสียบแทน ‘เศรษฐา’

เลขาธิการพรรคพท.การันตี’อุ๊งอิ๊ง’ขึ้นนายกฯได้ แต่ไม่ใช่มาเสียบแทน’เศรษฐา’ในช่วงนี้ ลั่นรอบหน้านำพรรคกลับมาชนะเลือกตั้ง หลังที่ผ่านมาไม่ใช่ช่วงขาขึ้น

5 พ.ย.2566-นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นส.แพทองธาร ชินวัตร หลังถูกถามว่า มีการมองกันว่าหลังมีการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ที่นส.แพทองธาร ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายกฯขาลอย คงอีกไม่นานแล้ว สักปลายปีหน้า หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะขึ้นเป็นนายกฯ โดยนายสรวงศ์กล่าวตอบว่า การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าจะให้ผมยืนยันตอนนี้เท่าที่คุยกัน  ยังไม่มีความคิดนี้เพราะนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ก็มีความตั้งใจในการทำงาน อย่างก่อนที่ผมจะมาเป็นเลขาธิการพรรค ก็เป็นทีมทำงานของนายกรัฐมนตรี ตอนหลังเลือกตั้งเสร็จ ที่มีแกนนำพรรคไปเจรจาเรื่องการตั้งรัฐบาล นายเศรษฐา ไม่สนใจเรื่องนั้นเลย มุ่งหน้าในการที่จะฟอร์มทีมทำงานเสริม ไม่ว่าจะเป็นนายกฯหรือไม่เป็นนายกฯ

“ผมจึงมองว่าพรรคเพื่อไทยเอง หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเอง ไม่ได้คิดที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงที่คุณเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ไม่มีธงแบบนั้น แต่ธงของเราคือการที่เราจะกลับมาให้พี่น้องประชาชนเลือกเราเป็นอันดับหนึ่งในสมัยหน้า แล้วใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นท่านเศรษฐา ทวีสิน อีกสมัยก็ได้ หรืออาจจะเป็นคุณอุ๊งอิ๊งก็ได้ หรืออาจะเป็นใครก็ได้ ที่มีความเหมาะสม ซึ่งพรรคเพื่อไทยเราชัดเจน งวดนี้เราพูดชัดเจนเลย”

นายสรวงศ์ กล่าวต่อไปว่า ที่คนสงสัยว่าทำไมเพื่อไทยต้องเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสามคน ก็เพราะเราถูกกระทำมาเยอะ และสิ่งที่เกิดกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ชัดเจนเลยคือถ้าก้าวไกล มีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯสำรองไว้อีกสักสองคน มันก็จะเป็นอีกอย่างหนึ่ง ก็เลยบอกไว้ได้ว่า ความคิดของหัวหน้าพรรคที่ถามไม่มี ไม่มีแน่นอน เพราะอย่างที่เห็นการทำงานของทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ทำงานคู่ขนานกันตลอด ท่านนายกรัฐมนตรีเอง ถ้าเรื่องการเมือง เทียบกับหัวหน้าพรรค ทางหัวหน้าพรรคอยู่กับการเมืองมากกว่านายกฯ เพราะอยู่มาตั้งแต่เด็กๆ คือเห็นการเมืองมาตลอด แต่นายกรัฐมนตรีอยู่ในภาคธุรกิจมาตลอด แล้วถูกทาบทามมาเพราะมีความสามารถในการช่วยพาประเทศไปในทางด้านบวก

ถามย้ำว่า ถ้าเกิดอะไรที่จำเป็น นายกฯต้องลงจากตำแหน่งเช่น ในปีหน้า 2567มั่นใจหรือไม่ว่า นส.แพทองธาร พอจะรับช่วงต่อได้ ทั้งเรื่องวุฒิภาวะ ประสบการณ์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ได้ครับได้ โดยส่วนตัวแล้ว ไม่มีข้อบกพร่องอะไรเลย ที่จะรับไม่ได้ คำว่าวุฒิภาวะ ต้องแยกแยะให้ออก ถ้าเราพูดถึงวุฒิภาวะ อย่างอายุ 18 ปี ที่เลือกตั้งได้ แม้จะยังไม่บรรลุนิติภาวะ 20 ปี แต่ที่เลือกตั้งได้ เพราะมองว่า 18 ปีถือว่ากลั่นกรอง คิด วิเคราะห์ แยกแยะได้ ในการเลือกคน เพราะฉะนั้น  หัวหน้าพรรค อายุ 37 ปี ผมก็ไม่แปลกใจอะไรที่เหมาะในการจะมาเป็นผู้นำประเทศ

นายสรวงศ์ ยังกล่าวหลังถูกถามถึงบทบาทการเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่มีภารกิจต้องทำให้เพื่อไทยกลับมาทวงแชมป์ชนะเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบหน้าว่า เป็นจุดหมาย และต้องทำให้ได้ เพราะเราอยู่ในพรรคการเมืองที่มีต้นทุนสูงพอสมควร คือเราเองต้องบอกว่า เราไม่ได้อยู่ในช่วงของที่อยู่ในขาขึ้น เราลง แต่ตอนนี้เรากำลังพยายามจะขึ้นมา กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดปัจจุบันต้องทำงานหนักมาก แต่เรามองซ้ายมองขวาแล้ว บรรยากาศในการทำงาน มันน่าทำงาน มองว่ามันทำงานได้ ทุกคนพร้อมมันเหมือนกับว่า คนเราสมหวังมาตลอด ก็จะไม่กระตือรือร้น ก็จะชิลล์ๆ ก็จะเฉยๆ

ต้องยอมรับว่าหลายเขตเลือกตั้งที่เราพลาดไปในงวดนี้ พลาดมาจากผลโพลที่พลาด บางคนผมลงไปคุย เขาบอกว่านึกว่ายังไงเพื่อไทย ก็ชนะอยู่แล้ว ก็เลยไปกาให้คนอื่น เยอะครับ ในกรุงเทพมหานครก็เยอะ คือนึกว่ายังไงเพื่อไทยก็ชนะ ก็เลยไปกาให้พรรคอื่น เลือกตั้งรอบหน้า ทุกที่ก็ต้องได้เพิ่ม กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง เพื่อไทยต้องกลับมาให้ได้ มั่นใจในการที่เราจะดึงความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมา 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง