'มท.1' ทดลองจับปืนกล เร่งร่าง กม.คุมอาวุธฉบับใหม่ ชง ครม.

‘อนุทิน’ มอบนโยบายกรมการปกครอง เผยเร่งร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนฉบับใหม่ ก่อนชงเข้า ครม. ส่งสภาเห็นชอบ พร้อมรับลูกนายกฯ ช่วยเยียวยาครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล

30 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กรมการปกครอง (วังไชยา) ถนนนครสวรรค์ กรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมการปกครอง โดยมีกองอาสารักษาดินแดงตั้งแถวรอต้อนรับ

จากนั้น นายอนุทินได้สักการะศาลกรมหมื่นไชยาศรีสุริโยภาสและพระอาจารย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลหัวกระสุนปืนและปลอกกระสุนปืน พร้อมชมการสาธิตวิถีกระสุนปืน ซึ่งมีจังหวะหนึ่งที่นายอนุทินได้ทดลองจับปืนกลยี่ห้อ สมิธ แอนด์ เวสสัน รุ่น เอ็ม แอนด์ พี 15-22 ด้วย

ต่อมา นายอนุทินได้เยี่ยมชมและให้กําลังใจ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (DOPA S.W.A.T) รวมถึงเยี่ยมชมการจัดทำบัตรประชาชนและนิทรรศการไทยไอดี ก่อนจะเยี่ยมชมกระบวนการอนุมัติ อนุญาต ในความรับผิดชอบของกรมการปกครอง ที่อาคารสำนักการสอบสวนและนิติการ ก่อนจะเข้าร่วมประชุมและมอบนโยบายกับกรมการปกครอง

กระทั่งเวลา 11.55 น. นายอนุทิน เปิดเผยหลังการประชุมว่า วันนี้มามอบนโยบายให้กับกรมการปกครองและรับฟังการบรรยายสรุปผลงาน และการตอบสนองนโยบายตั้งแต่ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเน้นเรื่องการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน และการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งเป็นเรื่องที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ให้เห็นว่าเราไม่ได้ทําแบบสุกเอาเผากิน หรือตอบสนองกระแสในแต่ละช่วงเวลา ทั้งนี้ระหว่างการตรวจเยี่ยม ตนได้ชื่นชมหน่วยงานสังกัดกรมการปกครอง

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการปกครองได้ตอบสนองนโยบายสิบข้อหลัก ซึ่งเป็นข้อสั่งการจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเน้นการจัดระเบียบสังคม การปราบผู้มีอิทธิพล การควบคุมอาวุธปืน การช่วยเหลือประชาชนในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะการสำรวจความต้องการของครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล ว่าต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ พร้อมสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปลงพื้นที่เพื่อโน้มน้าวให้ครอบครัวแรงงานไทยเกลี้ยกล่อมแรงงานให้เดินทางกลับ โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกเต็มที่ หาวิธีการเยียวยาช่วยเหลือและโอกาสโอกาสการสร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการปกครองได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลมีความเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อสังคมหรือไม่ ซึ่งเราทำมาตลอด แต่ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ โดยการขึ้นบัญชีรายชื่อรายงานพฤติการณ์ผู้มีอิทธิพลก็จะใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินคดี เพราะเรามีทั้งหน่วยติดตาม ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง พร้อมกับประสานภาคส่วนอื่นๆ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ช่วยกันปราบปรามยาเสพติด การฟอกเงิน เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการควบคุมอาวุธปืน นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้มีผู้นำแบลงก์กันและบีบีกันมาขึ้นทะเบียนด้วย โดยแจ้งว่าไม่มีวัตถุประสงค์นำมาดัดแปลงเพื่อให้มีอนุภาพแรงขึ้น แต่ใช้ในรูปแบบการกีฬา และขอให้มีการออกระเบียบการเก็บอาวุธปืนในสนามยิงปืนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยอีกระดับ ส่วนการระบุเจ้าของอาวุธปืน เจ้าหน้าที่รัฐจะบันทึกตำหนิหัวกระสุน โดยกรมการปกครองอยู่ระหว่างการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ก่อนจะเสนอมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ชงเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบรรจุเป็นวาระเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ในส่วนรายละเอียด จะให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้ชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา