'ภูมิธรรม' ไม่ติด ป.ป.ช. ตั้งทีมศึกษาแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

“ภูมิธรรม” ไม่ติด ป.ป.ช. ตั้งกรรมการศึกษาแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะ แลกเปลี่ยนความเห็นกับรัฐบาล

29 ต.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ถ้ามองในแง่ดี ถือว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. พยายามจะดูให้เรียบร้อย และเป็นไปตามความถูกต้องทางกฎหมายมากที่สุด คิดว่าเป็นการช่วยกันดูให้รอบคอบขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาและยินดีน้อมรับ หาก ป.ป.ช. ศึกษาเสร็จแล้ว อยากให้แลกเปลี่ยนกับทางรัฐบาล หากมีข้อเสนอแนะอะไร ขอให้เอาวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นที่ตั้ง โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ซึ่งเวลา 9-10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจล้มลุกคลุกคลาน ถ้าให้นักเศรษฐศาสตร์มาดูหรือฟังจากนักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลก ประเทศเราอยู่ลำดับไหนของการพัฒนาเศรษฐกิจ ถ้ายังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อนาคตข้างหน้าจะมืดมน หากเศรษฐกิจตกต่ำมากกว่านี้จะมีปัญหา

“ก่อนที่จะมีการรัฐประหารปี 2557 เมืองอุดรธานี เป็นเมืองที่มีคนคึกคักมากที่สุด คนฝั่งลาวเข้ามาเที่ยว มีการทำงานทั่วถึงดี ได้คุยกับนักท่องเที่ยวทุกคน ประชาชนบอกว่าสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เศรษฐกิจดีมาก กำลังเติบโต ตั้งแต่นั้นมา SMEs ค่อยๆ ล้มละลายไป เศรษฐกิจฟุบลงไป ถ้าปรารถนาให้ประเทศพัฒนาเติบโตได้ ต้องพัฒนาเศรษฐกิจ” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นกระดุมเม็ดแรกที่จะทำให้จีดีพีเติบโต ทำให้ก้าวไปสู่ประเทศที่พ้นจากหลุมดำ จึงอยากให้ ป.ป.ช. คำนึงถึงวัตถุประสงค์และตรวจสอบตามวัตถุประสงค์ ดูว่ามีข้อกฎหมายอะไรบ้าง หากข้อกฏหมายล้าสมัยช่วยบอกว่าจะหาทางออกอย่างไร ไม่อยากให้ใช้วัตถุประสงค์ของตนเองเป็นที่ตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมที่จะปรับหลักเกณฑ์ แต่ไม่ถอยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องเอาวัตถุประสงค์เป็นที่ตั้ง ส่วนกระบวนการถ้าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ก็จะดี และต้องดูว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่เราปรารถนาหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในวัตถุประสงค์ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถือว่าไม่มีปัญหา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะที่เรื่องการกู้เงิน 5.6 แสนล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่มีปัญหายากลำบาก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ใช้เงินเป็นล้านล้านบาท และออกเป็นพระราชกฤษฎีกามาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเห็นว่าประเทศวิกฤตต้องเดินหน้าควรช่วยกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคใด ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนเดียว โครงการนี้เป็นผลงานของพี่น้องประชาชนร่วมกันทั่วประเทศ ทุกคนจะมีส่วนร่วมเป็นกำลังซื้อช่วยกันในช่วงที่มีปัญหาเศรษฐกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ห่วงประชาชนประสบอุทกภัย แต่ติดยังไม่มีอำนาจสั่งการ

'ภูมิธรรม' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ห่วงประชาชนประสบอุทกภัย รับยังไม่มีอำนาจเต็มสั่งการ แต่ยังช่วยได้ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

ขยับแล้ว! 'ภูมิธรรม' เรียกประชุมฉุกเฉิน สั่ง 10 กระทรวง เกาะติดน้ำท่วมภาคเหนือ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์