กางไทม์ไลน์ รับฟังความคิดเห็นทำประชามติแก้รธน. เผยก้าวไกลอยากแก้ทุกหมวด

"นิกร" กางไทม์ไลน์ รับฟังความเห็นตลอด พ.ย. เผยทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ มั่นใจ กก.ศึกษาฯแก้ไขรธน. ทันสิ้นปี ย้ำเริ่มทำประชามติไตรมาสแรกของปี 67

28 ต.ค.2566 - นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าในการเดินหน้ารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติ ว่า กรอบงานและแผนงานลงตัวหมดแล้ว มีปฏิทินแผนงาน ดังนี้ 1. วันที่ 30 ต.ค.ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ของวุฒิสภา โดยจะไปรับฟังความคิดเห็น และร่วมกับกมธ. ออกแบบสอบถามกับสมาชิกสภาทั้งหมด ขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการทำประชามติ และรัฐธรรมนูญ 2. วันที่ 2 พ.ย. ร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะไปรับฟังความคิดเห็น และร่วมกับกมธ. ออกแบบสอบถามกับสมาชิกสภาทั้งหมด ขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการทำประชามติ และรัฐธรรมนูญ 3. วันที่ 8 พ.ย. จะเปิดรับฟังความเห็นจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เยาวชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งก็จะเป็นการรับฟังความเห็นในลักษณะของโฟกัสกรุ๊ปเพื่อฟังความเห็นองค์รวม ที่ทำเนียบรัฐบาล

4. วันที่ 10 พ.ย. จะเป็นการรับฟังประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ทั้ง ผู้ใช้แรงงงาน ทหาร ตำรวจ สื่อสารมวลชน สันนิบาตเทศบาล คนพิการ และกลุ่มความหลายกหลายทางเพศ นอกจากนั้นก็จะมีกลุ่มเอ็นจีโอต่าง ๆ อาทิ สมัชชาคนจน และไอลอว์ ที่ทำเนียบรัฐบาล 5. วันที่ 14 พ.ย. คณะอนุกรรมการชุดรับฟังฯ จะเดินทางไปรับฟังความเห็นต่างของพรรคก้าวไกล ที่ทำการพรรคก้าวไกล จาก กก.บห. พรรคและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่ามีข้อโต้แย้งอย่างไร 6. วันที่ 20 พ.ย.ออกรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในภาคอีสาน โดยมีตนเป็นแกนนำและคณะอนุกรรมการซึ่งเป็นคณะทำงานเป็นผู้เดินทางไปรับฟังความเห็นของกลุ่มเกษตรกร สภาตำบล กลุ่มแม่บ้าน จ. สกลนคร

7. วันที่ 23 พ.ย.ออกรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในภาคกลาง โดยมี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อนุกรรมการชุดรับฟังฯ เป็นแกนนำ ไปรับฟังความเห็นของประชาชนในกลุ่มอุตสาหกรรม แรงงาน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะเป็นที่จ.ชลบุรี หรือฉะเชิงเทรา ส่วนที่ภาคเหนือก็จะเป็นอนุกรรมการชุดรับฟังฯ ที่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะรับฟังคนเหนือ พื้นที่ท่องเที่ยว และกลุ่มชาติพันธุ์ 8. วันที่ 7 ธ.ค. ออกรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในภาคใต้ โดยมี นายเจือ ราชสีห์ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท เป็นแกนนำคณะทำงาน รับฟังความเห็นพี่น้องชาวมุสลิม และพื้นที่ชายแดนใต้ ที่ จ.สงขลา

นายนิกร กล่าวว่า เมื่อคณะอนุกรรมการชุดรับฟังฯ ดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากนั้นเมื่อเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยหน้า
เราต้องการสอบถามสมาชิกรัฐสภา 100% จากนั้นคงจะต้องใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ เพื่อสอบถามความคิดเห็น เพราะสมาชิกรัฐสภาเป็นคนที่จะต้องลงมติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธ.ค.และหลังจากนั้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.ก่อนขึ้นปีใหม่ จะมีการเรียกจะประชุมคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการอีกชุด จะประชุมในวันที่ 8 พ.ย.จะประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพื่อสรุปเรื่องข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะฟังสักกี่ครั้ง จะแก้อย่างไร และค่าใช้จ่ายในการทำประชามติ เชิญกกต.มาว่าจะใช้เวลาเท่าใด ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งก็พยายามให้ประหยัดที่สุด ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปก็รอความคิดเห็นที่ไปรับฟังมาจากส่วนต่าง ๆ มาสรุปตั้งคำถามแล้วส่งมอบให้กับคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นปี เพื่อให้ครม.สามารถออกเป็นคำถามในการทำประชามติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นประเด็นที่จะหารือกับทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะมีเรื่องใดบ้าง นายนิกร กล่าวว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จะไม่ลงในรายละเอียดเรื่องว่าจะแก้มาตราใด เพราะเราตั้งใจว่าจะให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ฉะนั้น เราจะรอให้ ส.ส.ร. เป็นคนถามประชาชนทั่วประเทศ ในตอนที่ยกร่างฯ แต่ทีนี้ก็ต้องถามคือเรื่องที่ยังมีความเห็นโต้แย้งกันอยู่ อาทิ การทำประชามติต้องทำกี่ครั้ง ซึ่งจะนำคำถามนี้ไปรับฟังความเห็นในการทำประชามติ

“ตอนไปคุยเป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการ แต่เราคิดว่าเรื่องนี้ใช้แต่ความเห็นของกรรมาธิการไม่ได้ ได้ระดับหนึ่ง เราก็เลยไปขอให้ทางกรรมาธิการทั้ง 2 สภา ช่วยเรา ร่วมกับเรา กำหนดเป็นคำถาม เพื่อถามสมาชิกรัฐสภา ทั้งวุฒิสมาชิก ละสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 100% ถามทุกคน ทีนี้ เราไม่ตั้งแบบสอบถามเองเองเราจะขอให้ กมธ.ของ 2 สภา ช่วยตั้งให้ ซึ่งคำถามอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ของ 2 สภา” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่าจะไปรับฟังความเห็นในของพรรคก้าวไกลที่เห็นต่างในส่วนใด นายนิกร กล่าวว่า ที่เห็นชัดคือเรื่องของหมวด เพราะก้าวไกลต้องการจะแก้ทุกหมวด แต่ของรัฐบาลมีการยกเว้นยกเว้นหมวด 1 และ 2 และเรื่อง ส.ส.ร. ว่า ถ้ามี ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรงแบบไหน อย่างไร พูดถึงที่มาของ ส.ส.ร. ตรงนี้ ทางเรามีความเห็นว่าที่มาของส.ส.ร. ในส่วนของที่มารายละเอียดน่าจะเป็นภารกิจคณะกรรมาธิการของรัฐสภาที่ตั้งขึ้นตอนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 มากกว่า ไม่ใช่ในชั้นนี้

เมื่อถามว่า เป้าหมายการทำประชามติยังอยู่ในกรอบช่วงไตรมาสแรกปี 67 อยู่หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ตรงนี้เป็นการสรุปของคณะกรรมการชุดใหญ่ แล้วพอขึ้นปีใหม่มาเราก็ทำเป็นรายงานเสนอต่อครม.เลยว่าควรจะมีคำถามอย่างไร ออกเป็นประชามติเพื่อนำไปสู่การออกประชามติโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป คิดว่าเราจะเปิดงานสิ้นปี เราปิดได้ ซึ่งคิดว่าน่าจะตั้งใจกันไว้ว่าประมาณไตรมาสแรก ของปี 67 ก็น่าจะได้เริ่มทำประชามติได้ ซึ่งเวลาการทำประชามติเป็นสภาพบังคับซึ่งจะคุยประมาณว่าไม่น้อยกว่า 90 วันและไม่มากกว่า 120 วัน มันเป็นสภาพบังคับตามกฎหมายการทำประชามติ

“ทุกส่วนที่ไปที่ประสานไปเขายินดีร่วมมือหมด ไม่ว่าจะเป็นเอ็นจีโอ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไอลอว์ หรือพรรคฝ่ายค้าน ก็ร่วมมือ คือร่วมมือกันหมด พร้อมให้ความเห็นด้วยความตั้งใจกันทั้งหมด แต่ว่างานนี้เราถอดความเป็นพรรคการเมืองออก ถอดความเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้านออกเพราะเป็นงานร่วมกัน ถือว่าเป็นภารกิจสำคัญ” นายนิกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่