พอกันทำสภาล่ม! 'ประธานชวน' เผยฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน แต่ฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมคนให้พร้อม

17 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาสภาฯ ล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ว่า โดยทั่วไปที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบโดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีสมาชิกแสดงตนไม่ทัน และวันนี้(17 ธ.ค.) เกิดปัญหาองค์ประชุมขาด โดยมีผู้ไม่แสดงตนแต่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก

“เท่าที่ตรวจสอบสมาชิกกดบัตรไม่ครบ แต่คนครบ ฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ แต่รัฐบาลต้องเตรียมคนให้พร้อม แต่ก็ไม่เป็นไร หากไม่เกิดบ่อย” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวย้ำว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาฯทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภา รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น ต้องพยายามทำให้องค์ประชุมให้ครบ แต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าตรวจสอบองค์ประชุมทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา

อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภาฯยังผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งงานที่ช้าคือมีสมาชิกอภิปรายเป็นจำนวนมาก ใช้เวลามากขึ้น ซึ่งเคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส.ในสภาฯ

ประธานสภาฯ กล่าวอีกว่า ภารกิจสภาฯ มีมากและมีข้อจำกัดในการบริหารเวลา ให้สอดคล้องกัน เช่นเรื่องกระทู้ถาม กระทู้ถามแยก ที่รัฐมนตรีต้องไปตอบ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ไม่เคยมาทำอะไรให้เสียหายกับกระบวนการของนิติบัญญัติโดยให้บริหารตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

“ยอมรับว่ามี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มวันประชุมเป็นวันศุกร์ เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมสภาฯ วันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มศุกร์ โดยจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธันวาคม เพื่อให้ ส.ส.กลับต่างจังหวัด ซึ่งการตกลงเพิ่มวันประชุมเป็นภาระทุกฝ่าย เป็นงานส่วนรวม” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรคไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล ฝ่ายค้าน ไม่ควรมีปัญหาประท้วง จนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' อ้างถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

สภาหมื่นล้านบวมน้ำ ผนังอิฐร่วงกราวดังสนั่น คนงานซ่อมบาดเจ็บ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณโซนกลาง สระมรกต ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างอาคารสุริยันที่ใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมกับทางเดินชั้น 3 ไปสู่บริเวณสระมรกต ซึ่งเป็นโซนห้องทำงานของ สส.

เปิดใจ 'ชวน' ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดยับกลุ่มอีแอบ พร้อมเคลียร์ปมลาออกพรรค

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่มีการแจ้งมาจากกรรมการบริหารพรรค แต่ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า

ไทยสร้างไทย ขับ 'สุภาพร สลับศรี' สส.ยโสธร พ้นพรรค เซ่นโหวตนายกฯอุ๊งอิ๊ง

คณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ของพรรคไทยสร้างไทย ได้ประชุมตามที่ได้รับมอบหมายจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ซึ่งทั้งสองท่านอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ให้ดำเนินการสอบสวนจริยธรรมของ สส. ทั้ง 6 คน เป็นรายบุคคล

จับตามติ ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย 'ชวน' ยันจุดยืนส่วนตัวคัดค้าน แต่ไม่ขัดมติพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส. ประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธและพฤหัสที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้มีวาระอะไรพิเศษ จากการสังเกตพบว่าวันนี้ มี สส. เข้าประชุมบางตา แม้กระทั่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค