'สุทิน' ปัดใบสั่งเพื่อไทยซื้อเรือฟริเกต หากใช้เครื่องยนต์จีนในเรือดำน้ำจะยุ่งยากกว่า

25 ต.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำถึงความคืบหน้าการเปลี่ยนโครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตว่า อาจจะมีการข้าใจขั้นตอนไม่ถูกต้อง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ยังอยู่ในระหว่างหาทางออกร่วมกัน และเสนอทางเลือกให้กับจีนหากบรรลุข้อตกลงแล้ว จากนั้นจึงนำไปส่งกันเสนอเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีและเป็นมติครม เพื่อแก้ไขข้อตกลงในสัญญาจัดซื้อ จีทูจี ต่อไป จึงถือว่าเป็นการไปเจรจากับทางจีนนอกรอบก่อน เพราะในขณะนี้ทางตีนเพียงแต่รับไว้พิจารณาในเรื่องการเปลี่ยนโครงการเป็นเรือฟริเกต และขอให้มาคุยกันในขั้นรายละเอียด เมื่อเป็นไปได้แนวทางนี้ก็จะกลับมาเป็นมติครม.ต่อไป จึงยังไม่ต้องแก้อะไรขอไปคุยกันก่อน กับทางจีนส่วนกระแสสังคมที่วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงโครงการนั้น ยอมรับว่า เป็นความกังวลของสังคมอยู่ เนื่องจากยังทราบข้อมูลกันไม่ครบถ้วน เมื่อถึงจุดหนึ่งจะอธิบายให้รับทราบ เุพราะเราคิดไว้หมดแล้วสิ่งที่ทำไว้แล้วจะใช้งานอย่างไร ไม่ใหัสูญเปล่า และที่จะจัดหาเข้ามาใหม่ก็จะต้องสมดุล ไม่เกินกับเงินที่เราต้องจ่ายไป โดยรวมความแล้วเราก็คิดกันแล้วว่า เป็นทางออกที่เราไม่เสียหาย ไม่เสียของ แต่ว่า แน่นอนอาจจะไม่ได้ดั่งใจเราทุกอย่าง แต่จะไม่เสียทุกอย่างส่วนแนวทางหากเงินส่วนต่างเหลือจะนำไปซื้อปุ๋ยจากทางจีนนั้น ระบุว่า เป็นกรณีที่หากซื้อของถูก อาจมีเงินเหลือ ก็อาจจะแลกเป็นอย่างอื่น แต่ถ้าซื้อของแพง จำเป็นต้องเพิ่มเงินด้วยซ้ำไป เนื่องจากเรือฟริเกตไม่ใช่ของถูกส่วนกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าดูเหมือนว่าทางพรรคเพื่อไทยจะต้องการเรือฟริเกตนั้น นายสุทิน กล่าวว่า นายสมชัย ไปก็คิดไปหลายเรื่อง ตนได้ตรวจสอบข้อมูลคลาดเคลื่อนไปไม่จริงกว่า 5,000 ล้านบาทเมื่อถามย้ำว่า เหมือนนายสมชัยจะเอาไปผูกโยงกับสมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและรมว.กลาโหม ซึ่งอนุมัติซื้อเรือ ภูมิพลอดุลยเดช นายสุทิน กล่าวว่า ถูก ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยอยากได้เรือฟริเกตมากกว่ากองทัพเรือหรือไม่นั้น ไม่หรอก เป็นการหารือร่วมกันซักว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีใบสั่งจากคนข้างบนเพื่อไทย เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ประชาชนสั่งว่าหากเดินหน้า จะยุ่งนะเครื่องยนต์จีนถามอีกว่า การเดินหน้าติดเครื่องยนต์จีนในเรือดำน้ำ กับเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต แนวทางไหนยุ่งยากกว่ากัน นายสุทิน ยอมรับว่า ก็คงมีความยุ่งยากแต่จะง่ายกว่าการเดินหน้าติดเครื่องยนต์จีนในเรือดำน้ำ หากพูดไปมากจะทำให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความรู้สึกซึ่งไปดีกันมาเมื่อไม่กี่วันนี้เมื่อถามแนวทางการขอคืนเงินจากจีน กรณีผิดสัญญาเรื่องเครื่องยนต์นั้น นายสุทินกล่าวว่าการซื้อแบบจีทูจี ให้ใช้แนวทางการเจรจาหาทางออกก่อน หากไม่ได้หรือหาข้อตกลงกันไม่ได้ การขอคืนเงินจะเป็นแนวทางสุดท้าย ซึ่งต้องพิจารณาหลายมิติ รวมทั้งเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนการหารือกับกองทัพเรือเมื่อวานนี้เป็นการพิจารณาในเรื่องของข้อเสนอ และข้อกฎหมายต่างๆ โดยเชื่อแนวทางการเปลี่ยนเป็นฟริเกต จะเป็นแนวทางที่ง่ายกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..