อนุฯ ยังไม่สรุปทำประชามติกี่ครั้ง 8 พ.ย. เตรียมเชิญกกต. ถกขั้นตอน

25 ต.ค.2566 - นายวุฒิสาร ตันไชย ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุฯนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 64 เกี่ยวกับการให้รัฐสภามีหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับอย่างไร ภายใต้โจทย์ว่าจะต้องทำประชามติจำนวนกี่ครั้ง ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าควรทำทั้งแบบ 2 ครั้ง และควรทำแบบ3 ครั้ง รวมถึงยังหารือว่าการแก้ไขรัฐธรรนูญไม่แตะหมวด1 และหมวด2 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือแก้ไขรายมาตรา

"ทั้งสองประเด็นนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องมีการศึกษาและรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยในการประชุมครั้งหน้าในวันที่ 8 พ.ย. จะเชิญตัวแทนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. ) มารับฟังถึงขั้นตอนและกระบวน การต่างๆเกี่ยวกับการทำประชามติต่อไป"นายวุฒิสาร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯ ปู' เตือนสติเพื่อน สว.ใหม่พึงสังวรทำเพื่อประเทศชาติ

'ผู้ว่าฯ ปู' รับเลือก สว.ครั้งนี้มีปัญหา เตือน สว.ป้ายแดงพึงสังวรต้องทำหน้าที่เพื่อชาติ ชี้แก้ รธน.เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีความเห็นตั้ง ปธ.วุฒิ รอความเห็นจากสมาชิก

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน

'ครช.' บุกกกต.จี้ให้เลื่อนการเลือกสว.จนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัย เตือนผิดม.157

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง เลขลงรับที่ 7414 โดยเนื้อหาในหนังสือระบุ

ผ่า 2 คดีดัง 'ยุบก้าวไกล-ถอดเศรษฐา' รอดหรือร่วง!

ทีมพรรคก้าวไกลเขาสู้คดีไว้ถูกต้องตามแนวทางในกฎหมายแล้วนะครับว่า แม้การกระทำจะไม่ถูกต้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องยุบพรรคนะครับ รัฐธรรมนูญ ก่อ

5 เหตุผล 'เศรษฐา' รอดชั่วคราว

ทำไมคุณเศรษฐา ถึงรอดมาจากเงื้อมมือของศาลรัฐธรรมนูญได้ อย่างฉิวเฉียดขนาดนี้ (5:4) ซึ่งผมคิด แล้วก็เดาเอาเองว่ามันน่าจะมีสาเหตุมาจากหลายๆเรื่