'สว.วันชัย' กรีดปมสส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ คุณจะทำหน้าที่ได้อย่างไร ในเมื่อตัวคุณเองยังเป็นแบบนี้

24 ต.ค.2566- ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว.แสดงความเห็นถึงกรณีที่ สส.พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือไม่เป็น สส.ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครทั้งสิ้น ลำพังแค่เป็นประชาชนคนธรรมดาก็มากไปแล้ว การคุกคามทางเพศไม่ควรกระทำ ถือเป็นเรื่องจริยธรรมร้ายแรง แม้แต่ที่ทำงานไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือราชการ การคุกคามทางเพศถือเป็นการไม่ให้เกียรติ ไม่ให้ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และถือเป็นการย่ำยี

“ยิ่งเรามาเป็นตัวแทนของประชาชนเรื่องพวกนี้ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดขึ้นกับพรรคการเมืองใดหรือนักการเมืองคนใด ผมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่พรรคนั้น รวมถึงคนนั้นจะต้องพิจารณาตัวเอง และถ้าเป็นเรื่องจริง พรรคการเมืองจะต้องตื่นตัวลุกขึ้นมาจัดการแก้ไข ขณะเดียวกันสภาฯก็ควรจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ลอยนวล เป็นสส.แล้วอยากจะทำอะไรก็ทำ แล้วเราก็ปล่อยให้มันอืดอาจยืดยาด ประชาชนเขาก็ดูถูกเหยียดหยาม” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นความเป็นพรรคก้าวไกลคงไม่ทำอะไรที่ชักช้า และสามารถที่จะจัดการตัวเองได้ หลายเรื่องหลายประเด็นที่เกิดขึ้นกับเขา เขาจัดการทันที หากจะให้รอคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ไม่รู้ว่าต้องรอสมัยหน้า แล้วจะเห็นผลหรือไม่

เมื่อถามว่ามองว่าการพิจารณาเรื่องนี้ล่าช้าไปหรือไม่ สว.ผู้นี้้ตอบว่า ไม่ได้มองอย่างนั้น แต่เห็นว่ามีหลายเรื่องหลายประเด็นที่เขามีวิธีการจัดการ อาจจะทำการด้วยประการใดก็ได้ เช่นให้ สส.ลาออก หรือวิธีการในการกดดัน ที่เคยทำมาแล้ว เขาก็รีบทำทันที

ถามย้ำว่าควรจะนำมาถกในสภาฯใช่หรือไม่ นายวันชัย เผยว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและกระทบความรู้สึกประชาชน ไม่ว่าจะมีคนร้องหรือไม่ สภาฯก็สามารถหยิบยกขึ้นมาได้ ถ้ากระทบอย่างวงกว้าง สภาฯก็ไม่ควรจะเพิกเฉย ตนในฐานะคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มองว่าเรื่องนี้สภาสามารถหยิบยกขึ้นมาพิจารณาได้ ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นในการตรวจสอบองค์กรหรือหน่วยงานของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าถ้ามีเรื่องอะไรเข้ามาในพรรคตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุกคามทางเพศหรือคดีใด ก็กระทบทั้งนั้น แม้กระทั่งพรรครัฐบาลก็กระทบ เพราะฉะนั้นหากเกิดขึ้นกับใครก็กระทบกับคนนั้น และกระทบกับตำแหน่งหน้าที่ทั้งสิ้น แม้กระทั่ง สว.เองก็ตาม

“คุณจะไปทำหน้าที่ได้อย่างไร ในเมื่อตัวคุณเองยังเป็นแบบนี้” นายวันชัย กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย

'ชัยธวัช' รับมีหลายพรรคพยายามดูด 'สส.งูเห่า' ย้ายข้ามขั้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า ก็คงต้องรอว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหลังจากนี้