'อดีตกกต.' ถาม 'บิ๊กทิน' จริงหรือไม่งบฯ 9 พันล้านจมไปกับเรือดำน้ำ แซะอย่าเพลินไปกับการตั้งแถวรอรับ

24 ต.ค.2566- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าจริงหรือไม่ ว่ากองทัพเรือใช้งบประมาณเกี่ยวกับเรือดำน้ำ ไปแล้ว เกือบ 9,000 ล้านตามรายการดังนี้ (ข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา)

1 และ 2 ท่าจอดเรือดำน้ำและอาคารสนับสนุน ที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ระยะที่ 1 กับอีกโครงการเป็นระยะที่ 2 งบประมาณ 900 ล้านบาท กับ 950 ล้านบาท

3.โรงซ่อมบำรุงเรือดำน้ำ 995 ล้านบาท

4.คลังเก็บตอร์ปิโด และทุ่มระเบิดสนับสนุน (เพราะเรือดำน้ำ มีอาวุธที่เป็นเขี้ยวเล็บของเรือ คือ อาวุธปล่อยนำวิถี และตอร์ปิโด) งบประมาณ 130 ล้านบาท

5.อาคารทดสอบและคลังอาวุธปล่อยนำวิถี งบประมาณ 138 ล้านบาท

6 และ 7 โครงการผลิตแผนที่เรือดำน้ำและระบบแสดงข้อมูลข่าวสารกรองทางอุทกศาสตร์ (เป็นโครงการเกี่ยวกับกระแสน้ำ น้ำขึ้นน้ำลง และอื่นๆ) งบ 66.12 ล้าน และ 199 ล้านบาท

8.เรือลากจูงขนาดกลาง 366.50 ล้านบาท

9.อาคารพักข้าราชการ กองเรือดำน้ำ 294 ล้านบาท

10.เรือเอนกประสงค์ยกพลขึ้นบก สนับสนุนเรือดำน้ำ 4,385 ล้านบาท

และ 11.ระบบสื่อสารควบคุมบังคับบัญชาเรือดำน้ำ 300 ล้านบาท

รวมทั้งหมด 11 รายการ 8,723.62 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมที่จ่ายมัดจำให้จีนแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท และยังค้างอีกราว 6,000 ล้านบาท

พอส่งมอบกันไม่ได้ เพราะเครื่องยนต์ไม่ตรงสเป็ค ท่านรัฐมนตรีก็ล่มเรือดำน้ำ จะไปเอาเรือฟริเกตแทน ในราคา 14,000 ล้านบาท โดยจะต้องไปจ่ายให้จีนในส่วนที่ยังไม่จ่าย 6,000 ล้านและเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท

รมว. กลาโหม เคยถามกองทัพเรือ ว่ามีคำตอบไหมครับว่า เกือบ 9,000 ล้านบาทที่ลงไปเพื่อเตรียมรับเรือดำน้ำ นั้นจมน้ำไปกับเรือดำน้ำแล้วใช่ไหม หรือเพลิดเพลินเพียงแค่เขาตั้งแถวรอรับท่านแบบสมเกียรติก็พอใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข