ผู้มีอำนาจฟังทางนี้! 'หมอวรงค์' เตือนยังมีโอกาสเล็กๆ ให้แก้ตัว

‘หมอวรงค์’ ฝากถึงผู้มีอำนาจ ยังมีโอกาสแก้ตัวเรื่องบัตรสองใบ ใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ไม่ให้ทุกคะแนนตกน้ำ ป้องพรรคใหญ่กินรวบ

17 ธ.ค. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีโอกาสเล็กๆ ให้ผู้มีอำนาจคิด

ตอนนี้พรรคการเมืองกำลังเสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่).. พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ….. ถ้าพูดชาวบ้านง่ายๆ คือ กฏหมายลูกที่แก้ระบบจากบัตร 1 ใบ ไปสู่บัตร 2 ใบ

ผมเคยเตือนไปแล้ว กรณีที่รัฐสภาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตร 1 ใบ มาสู่บัตร 2 ใบ เพราะระบบบัตร 2 ใบ จะใช้เงินเยอะมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบ สามารถซื้อตัว ส.ส. และพรรคเล็กจะไปรวมกับพรรคใหญ่ สุดท้ายจะเกิดระบบเผด็จการรัฐสภา วังวนประเทศจะกลับมาเหมือนเดิม

ล่าสุดเราได้เห็นสัญญาณดังกล่าวแล้ว ว่าสิ่งที่ทำนายไว้กำลังจะเป็นจริง นั่นคือ การที่คนเก่าๆ ของพรรคเพื่อไทยเริ่มไหลกลับ บางคนเคยประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ไม่ไปต่อ ยอมเสียหน้ากลับมาซบพรรคเก่า เพราะระบบบัตรสองใบต้องใช้เงินมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบเชิงหลักการ

สิ่งที่ผู้มีอำนาจต้องตระหนักว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นี้คือ ระบบจัดสรรปันส่วน ต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย ไม่มีการทิ้งคะแนนตกน้ำ และไม่ต้องการให้เกิดเผด็จการรัฐสภาแบบที่เคยเกิดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

แม้การแก้ไปสู่บัตรสองใบสำเร็จ ถือว่าผู้มีอำนาจผิดพลาด แต่ก็ยังพอมีโอกาสแก้ตัว ว่าจะให้ผิดพลาดร้อยเปอร์เซ็นต์หรือผิดพลาดครึ่งเดียว นั่นคือเราจะใช้ระบบบัตรสองใบเหมือนรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่พรรคมีเงิน ได้ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นของแถม ถ้าเป็นแบบนี้เท่ากับผิดพลาดเต็มร้อย และยกประเทศให้เขา

แต่ถ้าผิดพลาดแบบพอกลับลำแก้ตัวได้ ควรต้องคำนึงถึงเจตนาของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อแก้ปัญหาทุนสามานย์ยึดครองประเทศ ท่านต้องใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำในการคำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคการเมือง ในระบบของบัตรสองใบ

ฝากผู้มีอำนาจคิดไกลๆ คิดถึงอนาคตประเทศ อย่าคิดแค่การเลือกตั้งครั้งหน้าครั้งเดียว คิดถึงปัญหาชาติที่จะตามมา คิดถึงบริบททางการเมือง การใช้อำนาจไม่ชอบของนักการเมือง ถามตัวเองว่า ทำไมผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญถึงใช้ระบบคะแนนไม่ตกน้ำในรัฐธรรมนูญ 2560 มีโอกาสเล็กๆ ให้แก้ตัวครับ ว่าจะให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ หรือจะใช้ระบบพรรคใหญ่กินรวบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค