'รังสิมันต์' ตอบปม สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ

21 ต.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงเรื่องกรณีข้อร้องเรียนการคุกคามทางเพศของ ส.ส.ในพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องนี้มี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็น ส.ส และส่วนที่เป็นสมาชิกพรรค แน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ข่าวดี และเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราในฐานะพรรคการเมืองก็พยายามที่จะแก้ปัญหา พยายามใช้กลไกตรวจสอบ เรามีสมาชิกพรรคและ ส.ส. อยู่มาก แน่นอนมันอาจจะมีทั้งเรื่องในอดีต และเรื่องในปัจจุบัน ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นในเรื่องของพฤติกรรมส่วนตัว ถูกผิดอย่างไรเราก็คงต้องมีการตรวจสอบ แต่เรายืนยันกับสังคมมาโดยตลอดว่าเราจะไม่ยอม สำหรับพรรคก้าวไกลในเรื่องของทางเพศต่าง ๆ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราจะไม่ยอมให้เรื่องนี้ปล่อยผ่านไปได้ง่าย ๆ เช่นกัน และจะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องนี้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การตรวจสอบมันต้องใช้เวลา เราเองก็อยากให้มันเร็วที่สุด แต่เราก็ต้องฟังทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็พยานคนหรือเอกสาร เพื่อให้เกิดการรับฟังอย่างรอบด้านมากที่สุด ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ยอมรับว่ามันอาจจะต้องใช้เวลา แต่ถึงที่สุดเราอยากจะยืนยันกับพี่น้องประชาชนในสังคมว่าเรื่องนี้เราให้ความสำคัญ และเราไม่ปล่อยผ่าน เราจะไม่นิ่งเงียบ และเราจะไม่มีการปกป้องซึ่งกันและกัน เราอยู่เคียงข้างในเรื่องของความยุติธรรม ดังนั้นเราจะเริ่มต้นอย่างนี้

“ผมเองก็เชื่อว่าเรื่องคดีเกี่ยวกับเพศอะไรต่าง ๆ มันก็เป็นเรื่องที่มันจะเกิดขึ้นในหลาย ๆ พรรคการเมือง ในหลาย ๆ กลุ่มก้อนที่มีอยู่ในสังคม เราเองก็จะพยายามยืนยันว่าการทำของเราแบบนี้มันนำไปสู่การเป็นเยี่ยงอย่างให้กับสังคมในทุกองค์กร ทุกรูปแบบที่มีอยู่ ซึ่งถ้าเกิดมันมีเรื่องแบบนี้เพื่อให้มั่นใจว่าสังคมจะไม่ปล่อยผ่านในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ก็ยืนยันว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้แน่นอน แต่ขอเวลานิดหนึ่งบางทีก็ต้องฟังพยานหลักฐานอย่างรอบด้านจริง ๆ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะมีการตั้งโต๊ะแถลงเพื่อไขข้อสงสัยให้กับประชาชน หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทางโฆษกของพรรคก็พยายามที่จะอัพเดทในเรื่องนี้ เพียงแต่เราก็ต้องให้เวลากับทางคณะกรรมการวินัยของเรา ในการทำงาน ยืนยันว่าไม่ปล่อยผ่าน ตอนนี้ตนเข้าใจว่าทางคณะกรรมการวินัยก็พยายามตรวจสอบอย้างเข้มข้นจริง ๆ และเราก็จะพยายามสร้างบรรยากาศที่เชื่อมั่น เรามี ส.ส. ที่มีความหลากหลายที่เข้าไปเป็นคณะกรรมการวินัย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะไม่ปกป้องพวกพ้อง ไม่ช่วยเหลือกัน เราจะอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรมและพยานหลักฐานที่มีจริง ๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.