อดีตกกต.ให้กำลังใจ 'สุริยะ' ลดราคารถไฟฟ้า 20 บาท แต่ถามหาความโปร่งใสใครใช้หนี้

17 ต.ค.2566- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี รถไฟฟ้า แดง ม่วง 20 บาท ว่า วันที่ 12 กันยายน 2566 วันแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ผมเคยชมคุณสุริยะ รมว.คมนาคม ไปแล้วรอบหนึ่ง ว่าเป็น MVP. ของการแถลงนโยบาย จากการที่บอกว่าจะลดราคารถไฟฟ้า 2 สายให้เหลือ 20 บาท ภายใน 3 เดือน ทั้ง ๆ ที่ในเอกสารนโยบายไม่มีการระบุเรื่องดังกล่าวไว้เลย

16 ตุลาคม 2566 แค่เดือนเดียวจากวันแถลงนโยบาย รถไฟฟ้า 2 สาย คือสายสีม่วง ของ รฟม. และ สายสีแดง ของ รฟท. ก็ลดราคาตามที่แถลง จึงต้องให้เครดิต คุณสุริยะ เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานมากที่สุด อีกรอบหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ความโปร่งใสในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าว ควรชี้แจงต่อประชาชนด้วยดังนี้

  1. ทราบว่า รถไฟฟ้า 2 สายดังกล่าว ปัจจุบันมีการขาดทุนตกวันละ 7 ล้านบาท ในกรณีที่ลดราคาลง แม้คาดว่าอาจทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ได้ประมาณการตัวเลขที่อาจต้องขาดทุนเพิ่มขึ้น เป็นวันละเท่าไร รวมทั้งปีเท่าไร และ รัฐต้องชดเชยอย่างไรบ้าง
  2. หากให้รัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่ง เป็นผู้แบกภาระเอง ในกรณีที่รัฐบาลอยากให้ลดราคา ในอนาคตข้างหน้า จะเกิดภาวะหนี้สะสม แบบ ขสมก. ที่รัฐบาลมาแล้วไป แต่ทิ้งหนี้ไว้กับรัฐวิสาหกิจหรือไม่
  3. นอกจากการลดราคา รัฐบาลควรให้ความสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนแฝงที่เกินปกติ ในรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่ง หากสามารถลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ การขาดทุนย่อมลดน้อยลง
  4. รัฐบาล ควรกำหนดกรอบเวลาในการประเมินผล เช่น 3 เดือน 6 เดือน แล้วรายงานต่อประชาชน เพื่อดูว่า การดำเนินการดังกล่าว สมควรดำเนินการต่อหรือปรับเปลี่ยนให้มีราคาที่เหมาะสม

ให้กำลังใจคุณสุริยะ แต่ขอความโปร่งใสและความชัดเจนด้วยจะดียิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'สมชัย' ประกาศเปลี่ยนชื่อเพจ ปรับเนื้อหา การันตีไม่ทิ้งประเด็นการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประกาศ เพจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” จะเปลี่ยนชื่อเพจเป็น “ปั่นไปไหน” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567

‘คมนาคม‘ ปลื้มรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ฟีดแบคดี เร่งเชื่อมฟีดเดอร์สายสีแดงสถานีรังสิตเพิ่ม

‘คมนาคม’ โชว์นโยบายรถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย ดันยอดผู้โดยสารพุ่ง สั่งเพิ่มฟีดเดอร์อีก 4 เส้นทาง เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงสถานีรังสิต รองรับความต้องการในการเดินทาง พร้อมเพิ่มรถสาธารณะ-จุดจอดรถ ให้เพียงพอต่อประชาชน

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน