'พิธา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาขยะ พ้อเสียดายไม่ได้เป็นรัฐบาล

15 ตุลาคม 2566 – นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมด้วย ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 นาย เฉลิมพงศ์ แสงดี ส.ส.ภูเก็ตเขต 2 นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ส.ส.ภูเก็ตเขต 3 นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายศุภโชค ไชยสัจ ส.ส.แบบัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่เตาเผาขยะเทศบาลนครภูเก็ต รับฟังภาพรวมการบริหารจัดการขยะน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี นาย ศุภโชค ละอองเพชร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวม สภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา ณ ห้องประชุม อาคารสำนักงานโรงเตาเผาขยะ เทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายพิธา กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ลงพื้นที่มาที่ภูเก็ตพร้อมกับส.ส.ภูเก็ตทั้ง 3 คนทั้ง 3 เขตที่เป็นคนที่พี่น้องชาวภูเก็ต ให้ความไว้วางใจในการเลือกตั้งส.สจังหวัดภูเก็ต

“วันนี้ ลงพื้นที่ได้นำผู้เชี่ยวชาญมาด้วยคือ ส.ส.พูนศักดิ์ จันทร์จำปี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับโรงกำจัดขยะทำงานด้านนี้มา 30 ปี ดูแลเกี่ยวกับการฝังกลบการแยกขยะ การเผาขยะเป็นที่ปรึกษาในเรื่องนี้มากกว่า 30 ปีและส.ส.ศุภโชค ไชยสัจ เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับพลังงานอยู่ที่ประเทศอังกฤษวันนี้ ลงมา ซึ่ง ที่นั่งอยู่ณที่ห้องประชุมแห่งนี้ มาในระดับ ส.ส ระดับชาติและระดับจังหวัด และระดับวาระ ในเรื่องโรงงานขยะเรื่องพลังงานต่างๆ โดยก่อนหน้านี้เดินทางมาจากสมุย สุราษฏร์ธานี ได้ฟังเรื่องเดียวกัน และ ก่อนหน้านี้ไปนนทบุรี อยุธยา และสงขลา มีผู้สมัคร สส. สงขลา พาไปดูโรงงานขยะ จึงได้เห็นโรงงานขยะมาทั่วประเทศ ทั้ง โรงงานขยะที่อยู่ข้างๆโรงเรียนของเทศบาลก็เคยเจอ โรงงานขยะที่อยู่ข้างฟลัดเวย์ น้ำท่วมที่อยุธยาก็เคยเห็น ดังนั้น เข้าใจว่ามีรายละเอียดเยอะพอสมควรและมีประโยชน์แน่นอนถ้าทำให้มันดีเพราะถ้าจะฝังกลบต่อไปคงไม่มีประโยชน์แต่ถ้าเอามาปรับใช้เป็นไฟฟ้าได้ที่ชัดเจนก็จะเป็นประโยชน์ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

โดยสุดท้ายแล้วข้อมูลทั้งหมด ถ้าทางท้องถิ่นอยากให้สภาผู้แทนราษฎร ช่วยเหลือก็ยินดี ผ่านทางกรรมาธิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการปกครองและกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม ถ้ามีอะไรที่จะให้สภาใหญ่ทำงานให้สอดคล้องกับพื้นที่โดยที่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าสู่นโยบายการกระจายอำนาจซึ่งได้ทำการบ้านมาก่อนแล้วเห็นแล้วงบขยะของภูเก็ตจำนวนเท่าไร

น่าเสียดายที่เราไม่ได้เป็นรัฐบาล ถ้าได้เป็นรัฐบาลและดำเนินนโยบายการกระจายอำนาจจะเพิ่มงบเพิ่มภารกิจ เพิ่มให้ แต่ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ใน 3-4 ปีข้างหน้าปัญหาที่หนักคงจะเบาลงได้ แต่ในทุกวันนี้ในเมื่อเรายังไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ เรามีจำนวน ส.สเพิ่มขึ้น 3 เท่า ดังนั้นกรรมาธิการที่สำคัญ อาทิ กรรมาธิการเกษตร กรรมาธิการสิ่งแวดล้อม กรรมาธิการการปกครอง กรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค เหล่านี้ เป็น ส.ส.ของเราทั้งนั้นสามารถที่จะขับเคลื่อนให้ได้ ” นายพิธา กล่าว

ทั้งนี้ นายพิธา พร้อม ส.ส.จังหวัดภูเก็ต และคณะสมาชิกพรรคก้าวไกล มีกำหนดการไปที่อ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต รับฟังภาพรวมการจัดการน้ำในพื้นที่รวมถึงแนวทาง การแก้ปัญหาและสิ่งที่ต้องการผลักดัน จากนั้นเดินทางไปที่ศาลเจ้า กวนอูนาบอน ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ไหว้พระขอพร

ในช่วงบ่ายลงเรือ ณ ท่าเรือ Boat Ramp Pier ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำรวจโครงการนำร่องแหล่งท่องเที่ยวชุมชนร่วมกับ นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ประเด็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ และ ลงพื้นที่สะพานยาว ท่าเทียบเรือแหลมหิน ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อผลักดันการขยายสะพานและทำท่าเทียบเรือให้เหมือนท่าเรืออ่าวฉลอง จากนั้น ในช่วงเย็นร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ที่ ศาลเจ้า(อ๊าม) จุ๊ยตุ่ย ซอยภูธร ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า