ทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

14 ต.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กทำไมนักการเมืองสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุด และทุจริตน้อยที่สุดในโลก

-นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ตั้งแต่สมัยลีกวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ จนถึงปัจจุบัน ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีที่เงินเดือนสูงที่สุดในโลก สูงกว่าอเมริกา และประเทศในยุโรปทุกประเทศ รวมทั้งสูงกว่าจีน
-เงินเดือนของสมาชิกรัฐสภาก็สูงที่สุด

-เป็นเพราะลีกวนยู มีนโยบายว่า ให้เงินเดือนจนพอเพียงแก่ฐานะของนักการเมือง แต่นักการเมือง"ต้องไม่โกง" หากใครโกงถูกจับได้ลงโทษหนัก ไม่ลูบหน้าปะจมูก

-สิงคโปร์ ไม่เชื่อในความคิดที่ว่า "รวยแล้วไม่โกง"

-การที่นักการเมืองบางคน เก็บค่าผ่านทางจากมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่ขับผ่านหมู่บ้านจัดสรรของตน คันละ 9 บาท 10 บาท ผมว่า คนที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์จะเป็นคนจนหรือเปล่าผมไม่รู้ แต่ไม่น่าจะเป็นคนรวย เพราะคนรวยคนไม่นั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปทำงาน แต่เขายอมเสียเงินเพราะเป็นทางลัด และประหยัดเวลา

-ครั้นมาเป็นนักการเมือง ประกาศว่า ไม่รับเงินเดือนแต่จะนำไปบริจาค ถามว่า ดีไหม ผมว่าก็ดีครับ แต่จะดีกว่านั้นถ้า"ไม่โกง"

-ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี ผมว่าประชาชนยินดีจ่ายเงินเดือนในนักการเมือง ท่านไม่ต้องเสียสละเงินเดือนหรอก เพียงท่านไม่โกง ประชาชนก็พอใจแล้ว

-คำว่า ไม่โกงของผม รวมถึงการไม่ใช้สิทธิเหนือคนอื่น มีการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาคกัน ไม่โกงโอกาสไปจากคนจน

-เวลาเลือกตั้ง เมื่อคนจน มาปะทะ กับคนรวย ในทางปรัชญาการเมือง บางครั้งเราต้องเลือกคนจน เพราะการเลือกคนจนนั้น บางทีก็เป็นการสอนประชาชนว่า คุณค่าของคนควรได้รับการยอมรับนับถือมากกว่าความร่ำรวย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'อ๋อม สกาวใจ' เผยชีวิตนักการเมือง หลังมาเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

นางร้ายหน้าสวย "อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์" เล่าถึงชีวิตในวงการบันเทิง 30 กว่าปี เป็นคนที่ทำอะไรสุดทุกอย่างทั้งงานแสดงและเส้นทางการเมือง ในรายการ WOODY FM

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง